ครบ 1 สัปดาห์ หลังคนร้ายก่อเหตุบุกยิงกำนันหญิง จ.หนองคาย เสียชีวิตคาบ้านพัก ครอบครัวยืนยันจะไม่เผาศพ จนกว่าตำรวจจะจับคนร้ายได้

วันที่ 7 ก.พ. 2563 ความคืบหน้าคดีคนร้ายบุกยิง นางกรรณิการ์ วงค์ศิริ หรือ กำนันเตี้ย อายุ 52 ปี กำนันตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย โดยในขณะนี้ตำรวจฝ่ายสืบสวน ยังคงเร่งหาเบาะแสรถเก๋งสีดำและชายต้องสงสัย 2 คน ตามคำให้การของพยาน คือ เจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ในตำบลคำด้วง อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ที่ระบุว่า ชายต้องสงสัย 2 คนนี้ ได้มาติดต่อขอซื้อรถจักรยานยนต์ไป ก่อนที่จะมาพบว่ารถถูกนำไปใช้ในการก่อเหตุดังกล่าว

แต่จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ก็ยังไม่พบเบาะแส ตำรวจจึงมีการเรียกสอบปากคำพยานอย่างละเอียดตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เพื่อเตรียมสเก็ตภาพชายต้องสงสัย

ด้านนางพัชรา ภูมี ลูกสาวคนโตของกำนันเตี้ย ยืนยันว่า ทางครอบครัวจะตั้งศพของแม่ โดยไม่มีการทำพิธีฌาปนกิจ จนกว่าตำรวจจะจับคนร้ายมาดำเนินคดีได้ และครอบครับเชื่อว่าปมการฆาตกรรมครั้งนี้เกิดจากปัญหาเรื่องดิน สปก. 2 กรณี คือ การเจรจาหาข้อยุติระหว่างชาวบ้านกับนายทุนสวนยาพารา เพื่อขอเปิดทางให้ชาวบ้านได้ใช้สัญจรเข้าไปทำการเกษตร ส่วนอีกกรณี คือ การบริหารจัดการพื้นที่ป่าชุมชน จำนวนกว่า 120 ไร่ ที่รัฐยึดคืนมาจากนายทุนคนนอก ตั้งแต่ปี 2559

โดยทั้ง 2 กรณี ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้เข้าไปพูดคุยกับลูกชายของนายทุน ที่มีปัญหาข้อพิพาทกับชาวบ้าน เรื่องการปิดทางไม่ให้ชาวบ้านผ่านเข้า-ออก ซึ่งเขายืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ พร้อมระบุว่าตัวเองไม่ใช่นายทุนรายใหญ่ มีที่ดินเพียง 40 ไร่เท่านั้น

ส่วนอีกกรณี ที่ดินสปก.กว่า 120 ไร่ ทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีประกาศกรมป่าไม้ยึดคืนพื้นที่จากนายทุนตั้งแต่ปี 2559 เพราะ บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และทราบว่าหลังจากเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ นายทุนซึ่งเป็นคนนอกพื้นที่ก็ไม่เคยมาปรากฎตัวอีก

ครอบครัว ยัน ไม่เผาศพ "กำนันเตี้ย" ถ้ายังจับคนร้ายไม่ได้