ชาวบ้านรวมตัวบุกยื่น ป.ป.ช. ใช้ ม.157 เอาผิดปมยักยอกทรัพย์ "หลวงเจ๊" หลังหลอกทำบุญสร้างโบสถ์

วันที่ 14 ตุลาคม 2562 ความคืบหน้าในการตรวจสอบพฤติกรรมนายประมิตร มีบุญมา หรืออดีตพระครูวิเชียร ปัญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดจอมศรี หลังถูกจับกุมในข้อหากระทำอนาจาร โดยถูกฝากขังไว้ที่เรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ภายหลังมีผู้เสียหายทยอยเปิดเผยพฤติกรรม

ล่าสุด ทีมข่าวได้ข้อมูลจากเจ้าของร้านค้าในตัวเมืองเพชรบูรณ์ว่าเมื่อปี 2540 อดีตเจ้าอาวาสวัดจอมศรี ได้มาซื้อสินค้าในร้านจนสนิทกัน ขณะนั้นแม่ของเธออายุมากและป่วย จึงอยากจะทำบุญ อดีตเจ้าอาวาสก็มาบอกบุญเป็นเจ้าภาพปิดทองฝังลูกนิมิต ซึ่งแม่ก็ทำบุญไปไม่ทราบว่าเท่าไหร่ ต่อมาอดีตเจ้าอาวาสมาบอกบุญอีกว่าหลังคาโบสถ์รั่วแม่ได้ทำบุญไป 5,000 บาท กระทั่งปี 2545 แม่ป่วยหนัก ก็ยังไม่ได้ฝังลูกนิมิต อดีตเจ้าอาวาสจึงพาไปทำพิธีฝังหลอกที่วัด แต่ไม่ได้มีลูกนิมิต มีเพียงพานพุ่ม จากนั้นไม่นานแม่ก็ได้เสียชีวิตทั้งที่ยังไม่ได้ร่วมงานปิดทองฝังลูกนิมิตตามที่ตั้งใจไว้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายธนัท ชัยวชิระศักดิ์ หรือ "ธนัท-แฟนพันธุ์แท้ จตุคามรามเทพ" ตัวแทนกลุ่มเรารักพระพุทธศาสนาพร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้นำหลักฐานยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้ดำเนินคดีในมาตรา 157 ยักยอกทรัพย์ เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์

โดยนายธนัท ยังระบุว่า ได้พบผู้เสียหายอายุประมาณ 14 ปี โดยให้ข้อมูลเบื้องต้นไว้ว่าเมื่อไม่มีเงินเพื่อนจะพาไปหาอดีตเจ้าอาวาส ซึ่งก็จะให้เงิน 1,000 บาท ถ้ายอมให้ทำอนาจาร และจะให้มากขึ้นถึง 10,000 บาท หากยอมให้เสพเมถุน คนไหนที่รักมากก็จะซื้อรถจักรยานยนต์ให้ เชื่อว่าจากพยานหลักฐานที่เพิ่มขึ้นจะสามารถแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มได้

ชาวบ้านยื่น ป.ป.ช. ยึดทรัพย์ "หลวงเจ๊" หลอกเงินสร้างโบสถ์