คนแห่ใช้เงิน มาตรการ ชิมช็อปใช้ ที่นครปฐมจนระบบล่มชั่วคราว ด้านร้านค้ายอมรับโครงการนี้ทำยอดขายพุ่ง 10 เท่ากว่าปกติ แต่กังวลเรื่องภาษี

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจการใช้มาตรการ ชิมช็อปใช้ ที่จังหวัดนครปฐม ที่ร้าน 102 มินิมาร์ท โดยพบว่าเป็นร้านค้าเล็กๆภายในหมู่บ้าน ย่านสามพราน แต่เป็นร้านลำดับต้นๆที่ค้นหาแล้วพบในแอพพลิเคชัน บรรยากาศการค่อนข้างคึกคัก มีผู้ได้รับสิทธิ์มาซื้อสินค้าจนแน่นร้าน 

การสำรวจในช่วงก่อนเที่ยง พบว่ามีผู้ใช้สิทธิ์คนหนึ่งเกิดปัญหาขณะที่ทีมข่าวกำลังลงพื้นที่ ไม่สามารถจ่ายเงินได้ เพราะระบบอินเตอร์เน็ตขัดข้องและมีผู้ใช้บริการจำนวนมากในช่วงนั้น ทำให้ต้องรอเกือบ 10 นาที จึงสามารถใช้บริการได้ตามปกติ 

นอกจากนี้ยังเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ช่วงลงทะเบียนติดปัญหาต้องลง 3-4 รอบ ส่วนขั้นตอนการใช้แอพพลิเคชันมีปัญหาเรื่องยืนยันตัวตน บางคนต้องทำถึง 10 ครั้งและต้องไปติดต่อธนาคารกรุงไทยจึงสามารถยืนยันตัวตนได้ และไม่เชื่อว่ามาตราการนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง พร้อมฝากถึงรัฐให้นึกถึงคนไม่มีสมาร์ทโฟนใช้แต่อยากใช้สิทธิ์ด้วย ส่วนเงินที่เหลือในแอพพลิเคชันบางคนจะเติมเงินเพิ่มแต่บางคนก็เลือกที่จะไม่เติมเงินแล้ว เพราะใช้เงินวันเดียวก็หมดแล้ว 

ขณะที่ ผู้ประกอบการที่ใช้แอพพลิเคชั่นถุงเงิน อย่างนายอรรถพร จินงี่ เจ้าของร้าน 102 มินิมาร์ท เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านเกิดปัญหาระบบล่มหลายชั่วโมง แต่วันนี้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแล้ว ส่วนมาตรการนี้ยอมรับว่าช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติถึง 10 เท่า จากเดิมที่ได้รายได้จากร้านธงฟ้าเดือนละไม่กี่พันบาท ส่วนการได้เงินจากรัฐบาลต้องรอ 2-3 วัน ด้วยการโอนผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งส่วนตัวยอมรับได้ และยังไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ แต่หากต้องซื้อของเข้าร้านก็อาจจะติดปัญหาเรื่องหมุนเงินได้เช่นกัน อีกทั้งส่วนตัวก็กลัวเรื่องการจ่ายภาษีที่อาจต้องจ่ายสูงตามไปด้วย 

ผู้สื่อข่าวยังลงพื้นที่ไปสำรวจร้านประเภทชิมด้วย โดยไปที่ร้าน วรรณฉลวย เป็นร้านกาแฟชุมชนย่านพุทธมณฑล บรรยากาศเงียบเหงากว่าร้านแรก นางวัฒนา ตรีเพ็ชร เจ้าของร้าน เล่าว่า มีผู้ใช้บริการที่ผ่านมาเพียง 4-5 คนเท่านั้น ส่วนตัวพบปัญหาเรื่องระบบล่มในช่วงที่คนใช้จำนวนมากเวลา 9.00-10.00 น. และ ช่วงเที่ยง แต่แค่ไม่กี่นาทีก็สามารถใช้ได้ตามปกติ แต่ยอมรับว่าเมื่อเข้าร่วมโครงการนี้แล้วขายดีขึ้น และทำให้ได้ลูกค้าขาจรเพิ่มขึ้น 

ส่วนที่เชียงใหม่ นายภาณุมาศ พุ่มพวง นำหลักฐานพร้อมหนังสือมอบอำนาจจากนางอุไร กองแก้ว มารดา แจ้งความตำรวจภูธรช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ หลังลงทะเบียนให้มารดา เพื่อเข้าร่วม ชิมช็อปใช้ แต่เมื่อนำข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน ของมารดากรอกรับสิทธิ์ ระบบแจ้งว่าไม่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากหมายเลขบัตรประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์ได้ถูกลงทะเบียนแล้ว จึงโทรศัพท์ไปสอบถามที่หมายเลขคอลเซ็นเตอร์ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ 

จึงแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน เพราะเกรงว่าจะมีคนนำข้อมูลของมารดาไปรับสิทธิ์แทน รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบข้อมูลว่า เหตุใดจึงมีผู้นำหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และข้อมูลต่างๆของมารดาตนเองไปลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ คาดว่าน่าจะตรวจสอบได้ไม่ยาก เพราะการลงทะเบียนจะส่งระหัส OTP กลับมายังเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไปเพื่อให้ผู้รับสิทธิ์ยืนยัน

คนแห่ ชิม ช็อป ใช้ นครปฐม ถึงกับระบบล่มชั่วคราว