ชาวบ้านบึงทับช้าง จังหวัดนครราชสีมา รวมตัวกันเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข หลังรถบรรทุกดินวิ่งผ่านหมู่บ้าน ถนนเสียหายมานาน กว่า 30 ปี

ชาวบ้านบึงทับช้าง ตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา กว่า 200 หลังคาเรือน รวมตัวกันร้องสื่อมวลชน เนื่องจากหมู่บ้านมีรถบรรทุกดิน วิ่งผ่านวันละกว่า 100 เที่ยว บางวันก็มากกว่า 200 เที่ยว ทำให้ฝุ่นตลบ ตั้งแต่เช้ายันดึก ชาวบ้านไม่เป็นอันหลับอันนอน ที่อยู่อาศัยในบ้านเรือนเต็มไปด้วยฝุ่น ถนนพังเสียหายมานาน

ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 7 คุ้มมหาราช บอกว่า ตนเองและครอบครัว อาศัยอยู่ที่นี่มากว่า 30 ปี เห็นรถบรรทุกดินสร้างปัญหาแบบนี้ มานานมากแล้ว เนื่องจากบริเวณตำบลจอหอ และตำบลโคกสูง ใกล้กับหมู่บ้านบึงทับช้างนี้ มีบ่อดินและบ่อทราย รวมกันอยู่บนพื้นที่กว่า 1,600 ไร่

ทำให้มีผู้ประกอบการรถบรรทุกดินรวมกว่า 100 คัน ใช้เส้นทางวิ่งผ่านหมู่บ้านบึงทับช้าง เพราะเป็นเส้นทางลัด วิ่งขนดินกันตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน จึงทำให้เกิดเศษดินตกหล่น ตามรายทางเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดเป็นฝุ่นดินคละคลุ้ง พัดเข้าไปในบ้านเรือนประชาชน สร้างมลภาวะพิษให้กับผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก

ชาวบ้านบอกอีกว่า หลายคนต้องเป็นโรคทางเดินหายใจ บางบ้านคลอดลูกมาใหม่ๆ กลางวันต้องหอบลูกไปอยู่อาศัยบ้านญาติ เพราะฝุ่นเยอะ บางครอบครัวต้องใช้เครื่องสูบน้ำ ปั๊มขึ้นมาฉีดบนพื้นถนนหน้าบ้าน เพื่อให้พื้นผิวถนนเปียก จะได้ลดปริมาณฝุ่นลง สิ้นเปลืองค่าน้ำ ค่าไฟเพิ่มขึ้นอีก ที่ผ่านมา เคยร้องเรียนไปหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ชาวบ้าน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยอาจจะให้รถขนดินวิ่งไปในเส้นทางอื่น ที่ไม่มีชุมชนหนาแน่น ซึ่งจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับหมู่บ้านบึงทับช้าง อาจจะไกลกว่าเดิมเล็กน้อย แต่ก็จะไม่ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะเป็นพิษให้กับชาวบ้าน

ชาวบ้านร้องสื่อฯ เดือดร้อนรถบรรทุกขับผ่านถนนพังมานานกว่า 30 ปี