สาวเมียนมาไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลดัง อ.งาว จ.ลำปาง หลังออกจากโรงพยาบาล 3 สัปดาห์ให้หลัง พบปัสสาวะไม่ออก หน้าท้องโต เชื่อหมอเย็บแผลผิดพลาด

นางคำนวน ชาวเมียนมา อายุ 25 ปี เปิดใจในสภาพถูกเจาะหน้าท้องใส่ถุงปัสสาวะไว้ข้างนอก หลังเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เดินทางไปคลอดลูกสาว ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง อำเภองาว จังหวัดลำปาง จากนั้น หลังออกจากโรงพยาบาลกลับมาบ้านได้ 3 สัปดาห์ เกิดปัสสาวะไม่ออก จนท้องโตคล้ายกับคนท้อง

คาดว่า หมอเย็บแผลผิดพลาดหรือไม่ จึงไปหาหมอที่คลินิกตรวจ เบื้องต้นพบว่า ติดเชื้อบริเวณแผลที่คลอดลูก หมอเลยให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเขตจังหวัดพะเยา แพทย์รักษาด้วยการเจาะใส่ถุงปัสสาวะไว้ข้างนอก และแนะนำให้ขอใบส่งตัวกลับมารักษาที่โรงพยาบาลต้นเหตุ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

แต่ทางโรงพยาบาลต้นเหตุ กลับแจ้งว่า ไม่สามารถรักษาได้ ให้กลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดพะเยา ตามเดิม ทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางหลายครั้ง ทำให้ขาดงานไม่มีเงิน เพราะฐานนะยากจน

ทั้งนี้ ระหว่างที่กำลังสอบถามเรื่องราวผู้เสียหายเพิ่มเติม ทางโรงพยาบาลต้นเหตุ ก็ส่งรถฉุกเฉินเข้ามารับตัวถึงบ้านพัก พาไปรักษาที่โรงพยาบาลทันที โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์

ทีมข่าวจึงประสานไปยังนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง บอกว่า ทางโรงพยาบาลต้องการจะรักษาผู้เสียหาย จึงได้ส่งรถมารับตัว ซึ่งจะต้องรักษาอาการติดเชื้อก่อน จากนั้น จะรักษาระบบทางเดินปัสสาวะอีกครั้ง

ส่วนสาเหตุตรวจสอบ พบว่า ไม่ได้เกิดจากการเย็บแผลผิดพลาด แต่กรณีนี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงหลังคลอดทุกคน โดยอาจมีอาการหูรูดทางเดินปัสสาวะล้า ไม่ทำงาน จึงทำให้ปัสสาวะไม่ออก

สาวคลอดลูกแล้วปัสสาวะไม่ออก เชื่อหมอเย็บผิดตำแหน่ง