หญิงคนหนึ่งวอนช่วยสามีวิศวกร ที่ไปทำงานบริษัทก่อสร้างในประเทศ สปป.ลาว หลังถูกกักตัวนานกว่า 10 เดือน โดยไม่แจ้งข้อหา อ้างว่าทำงานพลาดต้องจ่ายเงินเกือบ 2 ล้านบาทแลกไถ่ตัว

ภาพถ่ายของ นายกิตติเดช ลัทธิ ที่นางสาวขวัญตา ลัทธิ ภรรยานำมาแสดงให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมบอกว่า ขณะนี้สามีถูกกักตัวอยู่ในประเทศ สปป.ลาว กว่า 10 เดือนแล้ว

นางสาวขวัญตา ยังเล่าว่า สามีเป็นวิศกรไปทำงานกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างในประเทศ สปป.ลาว ตั้งแต่ปี 2557 ได้รับค่าจ้างเงินเดือนละ 160,000 บาท จนเมื่อ 20 ตุลาคม ปีที่ผ่านมา มีตัวแทนบริษัทที่สามีไปทำงานโทรศัพท์มาแจ้งว่า สามีถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ฝั่งสปป.ลาวกักตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงเดินทางไปหาสามีที่ ตม. เจ้าหน้าที่บอกเพียงว่า ถูกทางบริษัทแจ้งความกล่าวหาว่าฉ้อโกง เนื่องจากทำงานผิดพลาด

เธอก็พยายามเดินเรื่องตามกระบวนการขั้นตอน ทั้งสอบถามตำรวจฝั่งลาว ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าสามีทำความผิดข้อหาอะไร แต่กลับถูกกักตัวไว้ที่ค่ายกักกันสำหรับชาวต่างชาตินานกว่า 10 เดือนแล้ว ทั้งยังมีเรียกเงินค่าประกันตัว 1,750,000 บาท เมื่อทางครอบครัวตอบกลับจะนำเงินไปยื่นประกัน กลับเงียบหายไม่มีการติดต่อมา จึงเชื่อว่าน่าจะถูกกลั่นแกล้งหรือยื้อเรื่องเพื่อจุดประสงค์อะไรบางอย่าง

นางสาวขวัญตา บอกว่า ที่ผ่านมาได้ยื่นขอความช่วยเหลือที่กรมการกงสุล  กระทรวงการต่างประเทศ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สำนักนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดให้ความช่วยเหลือ จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือสามีด้วย   

ภรรยาร้อง! สามีวิศวกรถูกกักตัวใน สปป.ลาว กว่า 10 เดือน