จับอดีตเจ้าอาวาสเคยเป็นข่าวดังเมื่อ 5 ปีก่อน ร่วมแก๊งเจ้าอาวาส 5 วัดล่วงละเมิดเด็กชาย หนีคดีจากเชียงใหม่ไปบวชที่สุราษฎร์ธานี

พันตำรวจเอกมารุต กาญจนขันธกุล ผู้กำกับการกองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ตำรวจ ปคม. นำกำลังเข้าจับกุม พระครูสีลธาดาธีรเดช อายุ 50 ปี ขณะพักอยู่ในกุฎิ วัดสายวารี ตำบลเสด็จ อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ตำรวจได้แสดงหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหากระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีตน โดยเด็กจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม เหตุเกิดเมื่อกลางปี 2556 ที่วัดภายในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

หลังการจับกุมได้พาตัวให้พระสังฆาธิการ จับศึก ก่อนควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจภูธรเคียนซา ลงบันทึกการจับกุม และประสานตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมารับตัว โดยช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้คุมตัวขึ้นเครื่องบินเดินทางไปยังเชียงใหม่

ย้อนกลับไปวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ได้แถลงการจับกุมเจ้าอาวาสวัดดังในจังหวัดเชียงใหม่ 4 รูป คือ อดีตพระครูปลัดเปี๊ยก อดีตพระครูวิทิตรัตนคุณ อดีตพระจำรัส อดีตพระครูธีรเดช และเจ้าอาวาสวัดในจังหวัดลำพูน 1 รูป คืออดีตพระครูประภัสร์วรการ และพระลูกวัดในจังหวัดเชียงใหม่ 1 รูป คือนายธวัชชัย มูลปานันท์

ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา กระทำชำเราหรือกระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ส่วนนายธวัชชัย ถูกแจ้งข้อหาค้ามนุษย์อีกข้อหา

ตำรวจใช้เวลาสืบสวน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 หลังจากเด็กชายอายุระหว่าง 14 ปีจำนวน 8 คนได้เข้าแจ้งความว่า นายธวัชชัย ออกอุบายว่า จะพาไปอยู่ด้วยมีเงินมีทองใช้

แต่กลับพาไปตระเวนไปตามวัด ในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน เพื่อให้กลุ่มผู้ต้องหาข่มขืนกระทำชำเรา ให้ค่าตอบแทน 300 บาท ที่น่าตกใจ มีอยู่วัดหนึ่งตกแต่งกุฏิเจ้าอาวาส เป็นผับ มีแสงสีเสียงพร้อม เพื่อไว้สร้างอารมณ์

นอกจากกลุ่มเจ้าอาวาสดังกล่าว ต่อมาตำรวจได้จับกุมพระบัณฑิตา ซึ่งถูกซัดทอดว่า เป็นผู้ร่วมจับหาเด็กๆส่งให้ขบวนการนี้ด้วย

สำหรับพระครูสีลธาดาธีรเดช คืออดีตพระครูธีรเดช สีลธโร เจ้าอาวาสวัดในจังหวัดเชียงใหม่ หลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีแรกแล้ว อ้างว่า ถูกศาลสั่งคุมประพฤติ 2 ปี เมื่อครบกำหนดเวลาก็ไปบวชที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และย้ายมาที่สุราษฎร์ธานี

ขณะที่ตำรวจ ระบุว่า นายธีรเดช กระทำผิดต่างกรรมต่างวาระกับเด็กหลายคน จึงเป็นการหลบหนีคดี ไม่ใช่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง