ผู้รับจ้างผลิตอาหารกลางวันให้โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงค์ ยืนยันอาหารมีคุณภาพ ปริมาณเพียงพอ ย้อนถามมีคนแอบตักใส่ถุงก่อนตักให้นักเรียนหรือไม่

ทีมข่าวเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารกลางวันของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตอาหารกลางวัน ให้โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงค์ และอีก 2 โรงเรียนในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช

หลังถูกแฉคลิปต้มฟักวิญญาญไก่ พบทางโรงงานยังคงผลิตอาหารกลางวัน ส่งให้ทั้ง 3 โรงเรียนตามปกติ ไม่ได้ถูกยกเลิกสัญญา

หัวหน้าครัวโรงงานดังกล่าว ยืนยันว่า การผลิตอาหารส่งทุกโรงเรียน มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอแน่นอน เพราะเคยเป็นแม่ครัวโรงเรียน จึงคำนวณปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ค่อนข้างแม่นยำ

เช่น เนื้อไก่สด หากเป็นโรงเรียนผลิต จะใช้เพียง 25 กิโลกรัม แต่ถ้าผู้รับจ้างผลิตจะใช้มากถึง 3 เท่า ปริมาณเพียงพอให้ครูรับประทานด้วย โดยทุกครั้งที่ส่งมอบอาหาร มีบันทึกตรวจรับของครูเวร แต่ไม่เคยได้รับแจ้งกลับมาว่า อาหารไม่ได้คุณภาพหรือปริมาณไม่เพียงพอ

จึงตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนตักอาหารให้นักเรียน มีใครแอบตักแบ่งใส่ถุงหรือไม่ จนทำให้อาหารไม่พอเพียงกับจำนวนนักเรียน

ขณะผู้บริหารบริษัท เปิดเผยว่า นอกจากอาหารกลางวัน ทางโรงงานยังต้องทำข้าวต้มส่งให้โรงเรียนทุกเช้า ซึ่งเป็นข้อตกลงนอกเหนือสัญญาด้วย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เข้าตรวจสอบเปรียบเทียบโครงการอาหารกลางวันทั้ง 10 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพื่อขยายผลประเด็นยกเลิกให้โรงเรียนผลิต ไปสู่การจ้างเหมา เบื้องต้นผู้เกี่ยวข้องปฏิเสธให้ข้อมูลเชิงลึก

ผู้รับจ้างผลิตอาหารกลางวัน รร.นครศรี ฯ เผยมีสั่งนอกสัญญา