สาวสุดทน ขึ้นป้ายขายบ้านตามสภาพ หลังอาศัยอยู่ได้ไม่กี่ปี แต่บ้านพังจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้

เจ้าของบ้านหลังหนึ่งในโครงการบ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีการขึ้นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ติดไว้ข้างบ้านว่า “ขายด่วน ตามสภาพตั้งแต่รับโอน ของแถม 1.ห้องน้ำรั่ว 2.ประตูพังทุกบาน 3.น้ำรั่วจากหลังคา 4.ระบบไฟฟ้าใช้งานไม่ได้ 5.ระบบน้ำไม่มีที่ระบาย 6.น้ำตกในห้องนอนจะใช้ได้เฉพาะฝนตก มีของแถมอีกเยอะ สนใจนัดดูบ้านได้ เจ้าของขายเพราะ หาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่ได้”

นางสาวฉัตรวราพร สุนทรชื่น อายุ 27 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า บ้านหลังนี้ตนซื้อมาได้ 2 ปีเศษ ราคากว่า 3 ล้านบาท ตอนที่มาซื้อนั้นก็เป็นช่วงที่โครงการกำลังเริ่มก่อสร้าง ตนจึงได้เข้ามาอยู่เป็นหลังแรกๆ และเมื่อโครงการสร้างไปได้จนแล้วเสร็จ ทางโครงการก็ให้ทำการโอนบ้านกันก่อน แล้วก็ออกหนังสือสัญญารอเก็บรายละเอียดของบ้านในภายหลัง

พอตนย้ายเข้ามาอยู่อาศัย ก็ได้ตามเรื่องมาตลอดเพื่อให้โครงการฯ ส่งช่างมาดำเนินการให้เรียบร้อย แต่ก็ไม่เป็นผลสักที ขณะนั้นทางโครงการอ้างว่า ยังไม่มีช่างภายในเพราะโครงการเพิ่งจะเริ่มสร้าง แต่พอเกิดความเสียหายก็มีช่างมาซ่อมแซมเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ซึ่งตนก็รอมาตลอด จนกลายเป็นความเสียหายเกือบทั้งหลัง

จากนั้นจึงได้ให้ช่างประเมินความเสียหาย คิดเป็นเงินประมาณ 1.2 ล้านบาท ซึ่งก็แจ้งไปที่โครงการฯ แต่ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงว่า ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากโครงการฯนี้ มีการบริหารในรูปแบบบริษัทมหาชน จึงต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นอยากให้ทางโครงการประเมินราคาซื้อคืนกลับไป หรือไม่ก็ให้ตนเป็นคนซ่อมแซมเอง แล้วทางโครงการจ่ายค่าซ่อมแซมกับค่าเสียเวลาที่อยู่บ้านไม่ได้มานานกว่า 2 ปี