ฮือฮา!! รูปปั้นพระฤาษีนั่งเปลือยท่อนล่างโชว์เจ้าโลกขนาดใหญ่ โผล่กลางวัดในจังหวัดอำนาญเจริญ เจ้าอาวาสเผยถือเป็นรูปปั้นที่เป็นปริศนาธรรม

ที่สระน้ำขนาดใหญ่ด้านหลังวัดสำราญนิเวศน์ พระอารามหลวง ตำบลบุ่ง อำเภอเมืองอำนาจเจริญ พบรูปปั้นพระฤาษี นั่งถ่างขาเปลือยท่อนล่างโซร์อวัยวะเพศ (เจ้าโลก) ขนาดใหญ่ มีลิงกัง 2 ตัว เฝ้าแอบมองอยู่ใกล้ๆ ขณะที่บริเวณรอบสระน้ำ ยังมีรูปปั้นของอวัยวะเพศชายตกแต่งอยู่โดยรอบ เป็นที่วิพากย์วิจารณ์ไปทั้งทางบวกและทางลบว่า จะเหมาะสมหรือไม่

เจ้าอาวาสวัดสำราญนิเวศ และเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายธรรมยุทธ จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ในการปั้นรูปดังกล่าวว่า รูปปั้นนี้ ถือเป็นปิศนาธรรมสอนใจให้ญาติโยมที่พบเห็น เกิดการสังเวทว่า สังขารทุกส่วนของร่างกาย ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะอวัยวะเพศ เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นบ่อเกิดแห่งความวุ่นวายของโลกมนุษย์

ส่วนรูปปั้นพระฤาษี ก็สอนว่า ต้องมีความสำรวมนั่งให้เรียบร้อย อย่าปล่อยให้ของลับออกไปนอกผ้า ต้องระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา ส่วนลิงก็สื่อให้เห็นว่า เราเป็นคนเรา ต้องไม่นำนิสัยลิงที่ชอบก่อความวุ่นวาย สอดรู้สอดเห็นมาใช้ เป็นต้น

ด้านนายวีระเกียรติ สานุทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ได้สอบถามเจ้าอาวาสแล้ว ยืนยันว่า ทำเพื่อเตือนใจผู้ที่พบเห็น ซึ่งบางคนก็รับได้ เข้าใจในวัตถุประสงค์ แต่บางคนก็ไม่เข้าใจ และมองเป็นเรื่องน่าอาย ทั้งนี้ การเป็นพระสงฆ์ฝ่ายธรรมยุทธ อาจต้องดูความเหมาะสมในการปฏิบัติด้วย

ขณะที่ช่างปั้น บอกว่า หลังได้รับคำสังให้ปั้น แม้ว่า จะขัดความรู้สึก แต่ก็ต้องทำ เนื่องจากจุดประสงค์หลักของรูปปั้นเป็นเพียงปริศนาธรรม เป็นคติเตือนใจ

ฮือฮา!!  รูปปั้นพระฤาษีนั่งเปลือยโชว์เจ้าโลกขนาดใหญ่