ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังมีกระแสข่าวลือว่าหญิงอายุ 59 ปี ถูกสุนัขที่ป่วยเป็นพิษสุนัขบ้ากัด แล้วญาติพาไปทำพิธีปัดเป่า สุดท้ายเสียชีวิต

ปศุสัตว์ จ.บุรีรัมย์ เข้าตรวจสอบบ้านพัก ที่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ หลังนางดา ปะกาละเน อายุ 59 ปี เจ้าของบ้าน เสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 เมษายน ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตจากอาการปอดติดเชื้อ แต่ภายหลังกลับมีกระแสข่าวว่านางดา เสียชีวิตเพราะติดเชื้อพิษสุนัขบ้า หลังช่วงกลางเดือนมีนาคม ถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ กัดเข้าที่ขาขวา แล้วญาติพาไปทำพิธีปัดเป่ากับหมอผี แช่งสุนัขให้ตายใน 3 – 7 วัน กระทั่งสุนัขตายจริง ส่วนนางดาก็เริ่มป่วยและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ยิ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านว่ามีการระบาดของโรค

นางสง่า ปะกาละเน พี่สาวผู้ตาย เล่าว่า น้องสาวมีโรคประจำตัวทั้งความดัน ปวดเข่า ล่าสุดก็ท้องร่วงรุนแรง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 14 – 18 เมษายน แล้วออกมาพักฟื้นที่บ้าน แต่พอวันที่ 19 เมษายน มีอาการไอและอ่อนเพลีย ก่อนเสียชีวิตลง ซึ่งญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุ พร้อมยืนยันว่าไม่เคยพาน้องไปทำพิธีเป่ามนต์ดำตามที่เป็นข่าว มีเพียงพี่เขยใช้ปากเป่าตรงรอยที่ถูกสุนัขกัดธรรมดาเท่านั้น

ด้านนายสัตวแพทย์อดิศร ชาติสุภาพ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ เปิดเผยว่า บ้านที่ตกเป็นข่าว เลี้ยงสุนัขไว้ทั้งหมด 3 ตัว ตัวที่ตายเป็นแม่ อีก 2 ตัวเป็นลูก ที่ผ่านมาได้รับการฉีดวัคซีนทุกปี ไม่เคยมีประวัติเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งแม่สุนัขตายอย่างฉับพลัน คาดว่าน่าจะถูกงูหรือ สัตว์มีพิษกัดตาย ส่วนลูกสุนัขมีอาการปกติ

แต่เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ฉีดวัคซีนให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงแล้ว ซึ่งอีก 2 สัปดาห์ จะมาฉีดกระตุ้นซ้ำ พร้อมเฝ้าสังเกตุอาการอย่างใกล้ชิด

ปศุสัตว์ตรวจสอบหญิง 59 ปี ถูกหมากัดไปหาหมอผีก่อนสิ้นใจ