สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงประกาศสละราชสมบัติ อย่างเป็นทางการแล้ว และ ในวันนี้ มกุฎราชกุมารนารูฮิโตะ จะเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น ได้ทรงประกอบพระราชพิธีสละราชสมบัติแล้ว เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

โดยพระราชพิธีสละราชสมบัตินั้น แบ่งเป็น 2 ช่วง ในช่วงเช้า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสด็จพระราชดำเนิน ไปยัง ศาลเจ้าคาชิโดะโคะโระ เพื่อทรงประกอบพระราชพิธี ถวายราชสักการะ และ กราบลา เทพแห่งดวงอาทิตย์ ตามความเชื่อของศาสนาชินโต

ในช่วงเย็น เวลา 17.00 น. สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จออก ณ ห้องต้นสน ภายในพระราชวังอิมพีเรียล เพื่อส่งคืน เครื่องราชกกุธภัณฑ์ศักดิ์สิทธิ์ ทั้ง 3 ชิ้น ได้แก่ พระขรรค์ที่แสดงถึงความกล้าหาญ คันฉ่องที่แสดงถึงปัญญา และอัญมณีที่แสดงถึงความเมตตากรุณา  รวมถึง ตราพระราชลัญจกรดอกเบญจมาศ ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ประจำราชวงศ์ยามาโตะ โดยของทั้งหมด จะถูกส่งมอบให้กับสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในวันนี้ (1 พ.ค.)

จากนั้น นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ในฐานะผู้แทนของพสกนิกรชาวญี่ปุ่น ได้ถวายพระพรชัยมงคล และ กล่าวแสดงความซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ซึ่งตลอดระยะเวลา 31 ปี ของการทรงครองสิริราชสมบัติ เป็นไปด้วยความร่วมเย็น พร้อมยกย่องพระองค์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดินักปฏิรูปด้วย

ด้านสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ได้พระราชทานกระแสพระราชดำรัสแก่พสกนิกร ว่า พระองค์ทรงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติและความไว้วางใจ ตลอดจนการสนับสนุน และ ความปรารถนาดี จากพสกนิกร พร้อมพระราชทานพรให้ญี่ปุ่น ก้าวเข้าสู่รัชสมัยใหม่ อย่างสงบสุขและสันติสุข ต่อไป

มีรายงานว่า พระราชพิธีนี้ ใช้เวลาเพียง 10 นาที เท่านั้น

การสละพระราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ถือเป็นการสละพระราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปีของญี่ปุ่น โดยพระองค์แสดงพระราชประสงค์ เมื่อปี 2559 เนื่องจากทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ หลังครองราชย์มานานกว่า 30 ปี

ทั้งนี้ เมื่อล่วงเข้าสู่วันที่ 1 พฤษภาคม ญี่ปุ่นจะเข้าสู่รัชสมัยใหม่ ชื่อ "เรวะ" ที่มีความหมายถึง ความสงบ ความเป็นระเบียบ ความสามัคคี และ ความปรองดอง โดย เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฏราชกุมาร จะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็น สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ที่ 126

ขณะที่ พระวรชายา คือ เจ้าหญิงมาซาโกะ มกุฏราชกุมารี จะเสด็จขึ้นเป็น สมเด็จพระจักรพรรดินี โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมีขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

ล่าสุด เจ้าชายนารูฮิโตะ มกุฏราชกุมาร พระชนมพรรษา 59 พรรษา ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็น สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่นแล้ว

โดยทรงเข้าพิธี เคนจิ-โตะ-โชเค-โนะ-กิ หรือ พระราชพิธีสืบทอดตราประจำแผ่นดิน และพระราชลัญจกร ที่ห้องต้นสน ของพระราชวังอิมพีเรียล เมื่อเวลาประมาณ 10:15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ประมาณ 8:15 น. ตามเวลาไทย

ซึ่งการประกอบพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ในช่วงเช้าวันนี้ ไม่อนุญาตให้เชื้อพระวงศ์ที่เป็นสตรี ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เข้าร่วมด้วย โดยหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีแล้ว สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมสมเด็จพระจักรพรรดินีและเชื้อพระวงศ์ ได้ทรงประกอบพิธีประกาศพระบรมราชโองการ โดยมี นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถวายพระพรชัยมงคล ในนามของพสกนิกรชาวญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิและจักรพรรดินีพระองค์ใหม่ จะเสด็จออกพระราชวังอิมพีเรียลทักทายพสกนิกรเป็นครั้งแรก ในวันที่ 4 พฤษภาคม รวม 6 ช่วงเวลา เริ่มตั้งแต่ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ ทรงขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนตลอดรัชสมัย