กรณีหนุ่มอังกฤษ ร้องสื่อบ้านเกิด อ้างถูกตำรวจ ยัดข้อหา ถูกกล้อนผมทรงเดดร็อค ส่งขังเรือนจำ หลังเก็บมือถือได้ และเตรียมนำส่งคืน ตำรวจ ยืนยัน ไม่เป็นความจริง แต่เรื่องจริง คือ หนุ่มอังกฤษ เก็บมือถือได้แต่ไม่ส่งคืน ตำรวจทำตามกฎหมาย

พันตำรวจเอก รณชัย รอดลอย ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธร ภูพิงคราชนิเวศน์ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายคริส ด็อดด์ อายุ 29 ปี นักท่องชาวอังกฤษ ให้ข้อมูลกับ เดลี่เมล์ สื่อยักษ์ใหญ่ในบ้านเกิด ว่า ถูกตำรวจไทยจับ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และถูกกล้อนผมทรงเดดร็อค นำตัวขังเรือนจำ

เพียงเพราะ เก็บโทรศัพท์มือถือที่หล่นบนพื้นถนน นอกสนามบินเชียงใหม่ และตั้งใจจะนำส่งคืนเจ้าของ แต่ยังไม่ทันทำตามที่ตั้งใจ กลับถูกยัดเยียดข้อหา ลักทรัพย์ กระทั่งได้รับการปล่อยตัวออกมา และ กลับถึงบ้านเกิดเมื่อกลางเดือนเมษายน ว่า เรื่องดังกล่าว ไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง

ความจริง คือ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก นักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมัน ว่า ทำโทรศัพท์มือถือสูญหาย จึงตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า นายคริส ด๊อดด์ เก็บได้ จากนั้นได้นำติดตัวกลับไปที่เกสต์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง ไม่มีท่าทีจะส่งคืนใดๆ

พอตำรวจไปตรวจสอบ พบว่า ได้ทำการลบข้อมูล เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ จึงควบคุมตัวดำเนินคดี ส่วนกรณีการโกนศีรษะนั้น ก็ได้เป็นขั้นตอน ระหว่างฝากขังที่เรือนจำ

ขณะที่ ตำรวจท่องเที่ยว ยืนยันว่า การจับกุมนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอังกฤษรายนี้ มีหลักฐานชัดเจน ไม่ได้ยัดเยียดข้อหาแต่อย่างใด ในชั้นการจับกุม ผู้ต้องหาก็รับสารภาพ และมีล่ามแปลภาษาให้ตลอด

ตำรวจชี้แจง หนุ่มอังกฤษเก็บมือถือได้ อ้างเตรียมส่งคืนแต่ถูกจับ เพราะเปลี่ยนรหัส ล้างข้อมูล