ระทึก เครื่องบินทำฝนหลวง นำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดงานปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ระบบไฟฟ้าขัดข้อง ยางแตกขณะลงจอด

เหตุการณ์ระทึกเกิด ขึ้น ขณะนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะผู้บริหาร สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง รวม 27 ชีวิต ขึ้นเครื่องบินทำฝนหลวง รุ่นซีเอ็น หมายเลข 2221 ขึ้นบินจากสนามบิน บน.6 ท่าอากาศยานทหาร 2 มาลงที่สนามบินเกษตรนครสวรรค์ เพื่อเปิดงานปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้งประจำปี 2562 

แต่ปรากฏว่า ขณะนักบินกำลังนำเครื่องลง เกิดปัญหาระบบไฟฟ้าขัดข้อง ฐานล้อไม่กาง และไม่สามารถติดต่อหอบังคับการบินได้ ทำให้นักบินตัดสินใจบินเลยสนามบิน และบินวน 3 รอบ เพื่อให้ระบบพื้นที่ภาคดินช่วยตรวจสอบระบบล้อ กระทั่งได้รับคำยืนยัน จึงนำเครื่องลงจอด และเกิดกระแทกกับพื้นรันเวย์ นักบินพยายามเบรก ทำให้ล้อยางฉีกแตก แต่นายกฤษฎา และผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่ทุกคน ปลอดภัยดี 

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร แจงว่า เครื่องบินทำฝนหลวง ใช้งานมานาน 20 ปี และขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน รับทราบปัญหา เพราะสังเกตเห็นเครื่องบิน บินต่ำผิดปกติและยังไม่นำเครื่องลงจอด จึงให้สัญญาณบินลง แต่ระบบเบรคในตัวเครื่องบินขัดข้อง จึงลงแรง จากนี้จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ระทึก เครื่องบินทำฝนหลวงเกิดเหตุขัดข้อง ลงจอดฉุกเฉิน