ชาวบ้านที่โคราช ถูกผู้รับเหมาขุดลอกแหล่งเก็บน้ำสาธารณะ เบี้ยวไม่จ่ายค่าจ้าง รวมมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท พบประวัติไม่จ่ายเงินค่าจ้างแรงงานให้โครงการอื่นๆอีก 3 โครงการ

ตัวแทนชาวบ้านจากจังหวัดเพชรบูรณ์ , พิษณุโลก , พิจิตร และ อุตรดิตถ์ เดินทางมาที่สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากถูกห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง

ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมา รับงานโครงการขุดลอกแหล่งเก็บน้ำสาธารณะ แก้ปัญหาภัยแล้ง จากสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 ไม่จ่ายค่าแรงชาวบ้านกว่า 40 คน รวมมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท

หนึ่งในชาวบ้าน เล่าว่า ช่วงต้นปี 2561 ห้างหุ้นส่วนจำกัด ติดต่อให้ตน นำรถแบคโฮ 2 คัน ไปขุดลอกคลองแหล่งเก็บน้ำสาธารณะ พื้นที่หนองช้างน้ำ บ้านหนองขาม ในอำเภอพิมาย มีนายบุญเสริม เป็นตัวแทนบริษัทมาเซ็นสัญญาจ้างเหมาจ่ายรายวัน ซึ่งตนเข้าไปดำเนินการ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 ประมาณ 4 แสนบาท

ช่วงเดือนแรก ก็จ่ายค่าจ้างตามปกติ แต่เดือนที่ 2 ห้างหุ้นส่วนฯ ดังกล่าว ก็เริ่มติดค้างค่าจ้าง โดยจ่ายให้เพียงบางส่วน กระทั่งปลายปี 2561 ก็ติดค่าจ้างกว่า 2 แสนบาท ตนจึงลูกน้องหยุดดำเนินการ

เมื่อไปทวงถามก็ได้รับคำตอบว่า อยู่ระหว่างจดทะเบียนจากห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็น บริษัท ตนจึงไปสอบถามกับเพื่อนที่รับงานมาจากห้างหุ้นส่วนจำกัดนี้ ก็เจอปัญหาเบี้ยวค่าจ้างถึง 3 โครงการ

ทั้งที่ โครงการขุดลอกแหล่งเก็บน้ำสาธารณะแก้ปัญหาภัยแล้ง มีการเบิกเงินจากสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 ไปแล้วหลายงวด งวดละประมาณ 5 ล้านบาท และยังนำชื่อชาวบ้านที่รับเหมาไปแอบอ้างเสียภาษีด้วย

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า เรื่องนี้ชาวบ้านแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 และร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่ปลายปี 2561 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ดังนั้น การมายื่นเรื่องที่สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 ครั้งนี้ ชาวบ้านคาดหวังว่า จะมีนโยบายกันงบประมาณส่วนหนึ่ง ที่จะจ่ายให้ผู้รับเหมาฯ นำมาจ่ายให้กับชาวบ้าน และเดินหน้าฟ้องร้องทางแพ่งต่อไป

ชาวบ้านถูกผู้รับเหมาขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณะ เบี้ยวค่าจ้างกว่า 9 ล้านบาท