อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ยกเลิกประกาศปิดถ้ำห้ามเที่ยว เนื่องจากเลื่อนกำหนดขนย้ายอุปกรณ์ช่วยทีมหมูป่าฯออกจากถ้ำไม่มีกำหนด ยืนยัน 19 กุมภาพันธ์นี้ เที่ยวชมหน้าถ้ำได้เหมือนเดิม

นายกวี ประสมพล นักวิชาการชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ยกเลิกการประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวง ให้ท่องเที่ยวตามปกติแล้ว

จากเดิมได้ประกาศปิด ถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำโดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยซีลได้เข้าไปขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมด ออกมาจากถ้ำ และทำการบันทึกข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในทางราชการในอนาคต ซึ่งคาดการณ์ว่า จะใช้ระยะเวลาในการปฏิบัติประมาณ 3 วัน

แต่เมื่อภารกิจยกเลิกไป จึงจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางไปเที่ยวชม บริเวณหน้าถ้ำหลวง และที่อื่นๆ ภายในอุทยานฯ โดยเฉพาะขุนน้ำนางนอน หรือสระน้ำมรกตได้ตามปกติ หลังก่อนหน้านี้ ทางอุทยานฯ ได้มีการติดป้าย ขอปิดการท่องเที่ยวที่ถ้ำหลวง ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จะมีการเลื่อนปฏิบัติการดังกล่าวออกไปก่อน จนกว่าจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คนติดถ้ำหลวง เมื่อเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมาแล้ว ก็ยังคงอยู่ภายใต้ประกาศตามพระราชบัญญัติ ปภ.โดยให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการ และมีการตั้งเป็นคณะทำงานบูรณะปรับปรุงฟื้นฟู อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ขึ้น

กระทั่งหน่วยซีล กองทัพเรือ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าสำรวจภายในถ้ำ พบอุปกรณ์ต่างๆ คงค้างภายในมากมาย เช่น ท่ออากาศ ขวดอ๊อกซิเจนประมาณ 300 ขวด ท่ออากาศ เปลสนาม วิทยุสื่อสาร เครื่องสูบน้ำ อาหาร เชือกโยง จึงมีการวางแผนที่จะขนย้ายอุปกรณ์ดังกล่าวทั้งหมดออกมา

สำหรับอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้รับการยกฐานะเป็นอุทยานแห่งชาติ ขั้นเตรียมการไปเมื่อเดือนธันวาคม2561 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางไปเที่ยว ย้อนรอยการช่วยเหลือหมูป่าฯติดถ้ำเป็นจำนวนมาก

อุทยานฯ ถ้ำหลวงประกาศยกเลิกปิดการท่องเที่ยว ชวน นทท.เข้าได้ปกติ