พายุ "ปาบึก" ถล่ม จ.ชุมพร พื้นที่บ้านถ้ำสิงห์ เกิดดินยุบลึก 4 เมตร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 ม.ค.62 ที่ อบต.ถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร นายนิคม ศิลป์ศร นายก อบต.ถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจาก นางสุภาภรณ์ สวนชำนิ ว่า ได้เกิดแผ่นดินยุบตัวกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่ และมีแผ่นดินแยกตัวใกล้กับบริเวณบ้านเลขที่ 220/1 หมู่ 1 ริมถนนทางหลวงชนบท สายถ้ำสิงห์ ไป ถนนเอเชีย41 ต.ถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร จึงแจ้ง นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมนายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุหน้าบ้านนางสุภาภรณ์ สวนชำนิ อายุ 58 ปี อาชีพชาวสวนทุเรียน พบระหว่างรอยต่อของถนนทางเข้าบ้านมีหลุมขนาดใหญ่ กว้าง 5 เมตร ยาว 7 เมตร ลึก 4 เมตร ในหลุมมีผิวยางมะตอยและ ดินหล่นลงไปจำนวนหนึ่ง ส่วนบนพื้นถนนที่ลาดด้วยแอสฟัลต์ ยังมีรอยแยกของแผ่นดิน เป็นระยะทาง 100 เมตร

นางสุภาภรณ์ เล่าว่า เมื่อวานที่ผ่านมา หลานได้มาบอกว่าเห็นดินหน้าบ้านบริเวณทางเข้าเป็นหลุม แต่ตนเองไม่เอะใจอะไร จนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ลูกเขยได้ออกไปธุระก็พบว่า ทางเข้าบ้านเกิดดินยุบตัวเป็นหลุมลึกและกว้าง จนรถไม่สามารถเข้าออกได้ จึงได้แจ้งไปยังนายนิคม นายก อบต.ถ้ำสิงห์ มาตรวจสอบ ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรายละเอียด ทราบว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักในพื้นที่ ต.ถ้ำสิงห์ มากถึง 194 มิลลิเมตร และ มีฝนตกสะสมมาหลายวัน อาจทำให้ดินในบริเวณดังกล่าวอุ้มน้ำไม่ไหว จนเกิดยุบตัว อีกทั้งในย่านดังกล่าวเป็นพื้นที่ไหล่ภูเขาถ้ำสิงห์ มีการขุดบ่อเพื่อเก็บกักน้ำขนาดใหญ่จำนวนมาก มีการขุดน้ำบาดาลขึ้นมาใช้เพื่อการเกษตร ที่อาจทำให้มีผืนดินเคลื่อนตัว หรืออาจมีสาเหตุอื่นซึ่งจะต้องให้ หน่วยงานทางด้านธรณีวิทยามาตรวจสอบอย่างละเอียด

ในเบื้องต้นทางนายวิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้สั่งการให้ทางทางหลวงชนบท เข้ามาดำเนินการปิดกั้นอาณาเขตโดยรอบไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้รถที่สัญจรไปมา เกิดอุบัติเหตุตกลงในหลุม พร้อมให้ประเมินความเสียหายเท่าไหร่ เพื่อจะนำไปพิจารณาว่าเกิดจากภัยธรรมชาติหรือเกิดจากการยุบตัวเนื่องจากการขุดเจาะน้ำบาดาล กันมาก จนทำให้เกิดดินชั้นล่างเป็นโพรงน้ำและยุบตัวลง

สำหรับ ต.ถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร จุดนี้ ถือว่าเป็นแหล่งการผลิตทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และ กาแฟพันธุ์โรบัสต้า ส่งออกมากที่สุดของ จ.ชุมพร เนื่องจากมีดินดี สมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุ ทำให้เกษตรกรขุดสระและเจาะบ่อบาดาลเพื่อนำใช้ในการเกษตรกันเป็นจำนวนมาก

Cr.วิทยา/ชุมพร