ผู้บัญชาการทหารบก สั่งทหารพระธรรมนูญ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้บังคับบัญชา สั่งพลทหาร สั่งจับสุนัข 2 ตัว มัดตากแดด นอนหายในรวยริน ชี้ทำผิดต้องถูกดำเนินคดี และโทษทางวินัยทหาร

จากกรณีเพจ “WATCHDOG THAILAND” (WDT) เผยแพร่ภาพ สุนัข 2 ตัว ถูกนายทหารระดับผู้บังคับบัญชา สั่งให้พลทหารจับมัดขา ทิ้งให้นอนตากแดดนาน นานกว่า 7 ชั่วโมงเนื่องจากไม่พอใจถูกวิ่งไล่ ระหว่างปั่นจักรยาน ขณะที่สุนัขนอนหายในรวยริน เป็นภาพน่าเวทนา จากนั้นก็นำไปโยน ทิ้งที่กองขยะ

เรื่องดังกล่าว พลทหารในค่ายดังกล่าว ที่ส่งมูลไปให้ทาง เพจ WATCHDOG THAILAND ถูกยึดโทรศัพท์มือถือ และถูกลงโทษ พร้อมกับพลทหารในค่ายตามระเบียบของทหาร นอกจากนี้ พลทหารคนดังกล่าว ฝากข้อความบอกว่า ถ้าตนเงียบไป หมายความว่า ถูกขัง ฝากแม่และครอบครัวด้วย

ล่าสุด แอดมิน เพจ WATCHDOG THAILAND ได้รับแม่ พาไปเยี่ยมพลทหาร โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า แม่ ลูก ได้พบหน้า กอดกัน ยิ้มแย้มด้วยความดีใจ ทราบเพิ่มเติมว่า ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประสานให้หน่วยงานต้นสังกัด ย้ายพลทหารคนดังกล่าว ไปอยู่ในพื้นที่กรุงเทพแล้ว เป็นการย้ายตามกฎระเบียบของทหาร เพื่อคุ้มครองความปลอดภัย

นอกจากนี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งให้นายทหารพระธรรมนูญ ตรวจสอบข้อเท็จจริง สั่งให้ช่วยเหลือครอบครัวพลทหาร เนื่องจากพ่อและ แม่ เกิดความเครียด เกรงว่า ลูกชายได้รับผลกระทบจากการที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าว

ทั้งนี้ หากพบว่า กระทำผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และลงโทษตามระเบียบของกองทัพ จากนั้นให้รายงานต่อผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น โดยผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 1 จะประกาศผลสอบ หากพบว่า ผู้บังคับบัญชาทำผิด ก็ดำเนินคดี ไม่มีข้อละเว้น

ผบ.ทบ.สั่งคุ้มครอง พลทหารแฉนายสั่งทรมานสุนัข 2 ตัว เปิดทางสอบข้อเท็จจริง