เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟ-เสาไฟฟ้า 4 จุดที่ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐาน ก่อนซ่อมแซมให้สามารถกลับมาเดินรถไฟได้อีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้

วันที่ 30 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟในพื้นที่ 4 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมา ประกอบด้วย อ.ศรีสาคร อ.เจาะไอร้อง อ.รือเสาะและ อ.ระแงะ โดยจุดชนวนระเบิดในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ตั้งแต่เวลา 19.35 น. ถึง 20.15 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ไว้เพื่อเข้าตรวจสอบในช่วงเช้าของวันนี้ เกรงคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

โดยจุดที่ 1 ในพื้นที่ อ.รือเสาะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด อโณทัย ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รือเสาะ เจ้าหน้าที่กองวิทยาหลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟรือเสาะ เข้าตรวจสอบรางรถไฟหลักกิโลเมตรที่ 1073 ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างสถานีรถไฟลาโล๊ะกับสถานีรถไฟรือเสาะ ช่วงบริเวณโค้งมะโย่ง บ้านยะบะ หมู่ 2 ต.รือเสาะ เจ้าหน้าที่พบหมอนคอนกรีตรองรางรถไฟถูกระเบิดแสวงเครื่องได้รับความเสียหาย 2 ท่อน และรางรถไฟบิดงอเล็กน้อย พร้อมเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว12 นิ้ว หนักประมาณ 5 กก. จุดชนวนด้วยวงจรอีเล็กทรอนิกส์ เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ซึ่งจากการประเมินของเจ้าหน้าที่แขวงบำรุงทางตันหยงมัส ต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในการเปลี่ยนหมอนคอนกรีตรองรางรถไฟ 2 ท่อน และทำการดัดรางรถไฟที่บิดงอ โดยรถไฟทั้ง 14 ขบวน ที่วิ่งขาขึ้นและขาล่อง จากสถานีรถไฟสุไหงโกลก จรดปลายทางสถานีรถไฟสุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ และกทม. จะสามารถวิ่งผ่านจุดดังกล่าวเพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติในช่วงบ่ายของวันนี้

จุดที่ 2 ในพื้นที่ อ.ระแงะ ร.ต.อ.พลวัฒน์ เทพษร รองหัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบเสาไฟฟ้าริมถนนเยื้องกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 ซึ่งตั้งอยู่บ้านตันหยงมัส หมู่ 1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในท่อเหล็กแบบเดียวกับจุดแรก จำนวน 2 ต้น ซึ่งอยู่ห่างกันต้นละประมาณ 50 เมตร ได้รับความเสียหายแต่ไม่หักโคน โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องตกเกลื่อนทั่วบริเวณโคนเสาไฟฟ้าทั้ง 2 เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวม

จุดที่ 3 อ.ศรีสาคร ร.ต.อ.ฤทธิชัย น้อยสุก รองหัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบือแนนากอ หมู่ 6 ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาคร ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยมีเสาตอหม้อของเสาส่งสัญญาณได้รับความเสียหายเล็กน้อย และมีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อแบบเดียวกัน จุดชนวนด้วยวงจรอีเล็กทรอนิกส์ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

และจุดที่ 4 ในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด อโณทัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตั้งอยู่บ้านบาโงดุดุง หมู่ 6 ต.จวบ หลังพบว่าในช่วงคืนที่ผ่านมา มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง จากการตรวจสอบพบว่า มีเศษซากกระดาษสีแดงจากปะทัดยักษ์ตกอยู่เกลื่อนประตูเหล็กทางเข้าของอาคารแบบน็อคดาวน์ของเครื่องส่งสัญญาณ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สะพานรถไฟ ระหว่างสถานีรถไฟโต๊ะเด็ง กับสถานีรถไฟบูกิต ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์สะเตีย หมู่ 5 ต.บูกิต จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าไม้หมอนรองรางรถไฟได้รับความเสียหายเล็กน้อย ในส่วนของวัตถุระเบิดที่คนร้ายนำมาจุดชนวนพบว่า ได้ตกลงในใต้สะพานเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถที่จะเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานในเบื้องต้น


(แวดาโอ๊ะ / นราธิวาส)

เตรียมเดินรถไฟตามปกติอีกครั้งบ่ายวันนี้ หลังคนร้ายลอบวางระเบิด 4 จุดที่นราธิวาส จนท.คุมเข้ม