ตำรวจอุตรดิตถ์รอนายอำเภอเมือง เข้าแจ้งความเอาผิด 3 สื่อ ที่บิดเบือนข่าวเด็กชาย 10 ขวบกตัญญูแกะข้าวโพดเลี้ยงครอบครัว จนได้เงินบริจาคเกือบ 9 ล้าน

กรณีสื่อนำเสนอข่าวเด็กชายวัย 10 ขวบ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ กตัญญูแกะข้าวโพดเลี้ยงดูปู่ที่ป่วย ย่าชรา และพ่อขาพิการ จนได้รับความเห็นใจมีผู้บริจาคเงินเกือบ 9 ล้านบาท แต่ภายหลังทางอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ตรวจสอบพบว่า ครอบครัวเด็กชายไม่ได้ยากจนตามที่เสนอข่าว และยังมีที่ดินกว่า 30 ไร่

นำไปสู่การตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด จากคนรอบข้างเด็ก ทั้งชาวบ้านใกล้เคียง และทางโรงเรียน และทางอำเภอได้ส่งข้อมูลให้ตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเอาผิดสื่อ 3 แห่งที่เป็นผู้นำเสนอข่าวนี้ในลักษณะบิดเบือน

ซึ่งเบื้องต้นทางอำเภอได้ระบุมูลความผิด 3 เรื่อง คือ ความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ความผิดเรื่องการหลอกลวง และความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.เรี่ยไรเงิน

ล่าสุด พนักงานสอบสวนระบุว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะเข้าข่ายความผิดในเรื่องใดบ้าง แต่ขั้นตอนจากนี้ ต้องให้ทางนายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ มาแจ้งความเพื่อเอาผิดก่อน จึงจะสามารถดำเนินคดี กับสื่อทั้ง 3 แห่งตามขั้นตอนได้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีข้อมูลว่า เงินในบัญชีรับบริจาคนั้น หายไปประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งการตรวจสอบ พบว่าทางครอบครัวเด็กได้นำไปใช้จ่าย จึงอาจต้องดูด้วยว่า เป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

สำหรับการเปิดรับบริจาคก่อนหน้านี้ ทางย่าเด็กได้ใช้ชื่อตนเองเปิดบัญชี จนมีผู้บริจาคเงินกว่า 8 ล้านบาท ภายหลังเริ่มมีการตรวจสอบ จึงได้ปิดบัญชีดังกล่าว และมีการเปิดบัญชีใหม่อีก 3 บัญชี เป็นชื่อย่าคนเดียว 1 บัญชี และชื่อย่าร่วมกับชื่อเด็กชายอีก 2 บัญชี เพื่อกระจายเงินจากบัญชีแรกมาเก็บไว้

ตำรวจอุตรดิตถ์รอนายอำเภอแจ้งเอาผิด 3 สื่อบิดเบือนข่าว ด.ช.10 ขวบกตัญญูเรี่ยไรเงิน