เจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนปราบปรามกรมศุลกากร จับกุมบุหรี่ต่างประเทศลักลอบหนีศุลกากร 400 ลัง รวม 2 ล้านมวน มูลค่า 10 ล้านบาท ขณะลำเลียงมากับรถตู้และรถกระบะนำส่งพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่ด่านศุลกากรสงขลา กรมศุลกากร นายวรชิต เดชบวรลักษณ์ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 2 สำนักสืบสวนและปราบปรามกรมศุลกากร แถลงข่าวการจับกุมบุหรี่ต่างประเทศลักลอบหนีศุลกากร จำนวน 400 ลัง รวม 2 ล้านมวน มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งลักลอบขนมากับรถตู้ โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน นข 8467 สงขลา และรถยนต์กระบะ โตโยต้า สีบรอนท์ทอง หมายเลขทะเบียน บง 7230 สตูล ซึ่งหลังคาติดตั้งตู้เหล็กทึบ และถูกยัดมาเต็มทั้งสองคน และถูกเจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนปราบปรามสงขลาจับกุมได้ ขณะจอดเติมน้ำมันอยู่บริเวณรีสอร์ททุ่งหลวง ใน ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา แต่ผู้ขับรถยนต์ทั้งสองคนได้ทิ้งรถวิ่งหลบหนีไปได้ รวมทั้งรถยนต์กระบะอีก 1 คัน ที่สามารถขับหนีไปได้เช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างประสานข้อมูลกับทางสำนักงานขนส่ง จ.สงขลา เพื่อตรวจสอบรายละเอียดของรถว่าใครเป็นผู้ครอบครอง

สำหรับบุหรี่เถื่อนล๊อตนี้เป็นบุหรี่แบรนด์ดังของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย โดยถูกลำเลียงเข้ามาทางชายแดนไทยประเทศเพื่อนบ้าน คาดว่าปลายทางน่าจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการที่จะจับกุมรถขนบุหรี่เถื่อนเหล่านี้เป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากจะขับรถเร็วเพื่อป้องกันการติดตามจับกุม เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้วิธีวางแผนตามห่างๆ และฉวยจังหวะที่จอดเติมน้ำมันริมทาง บุกเข้าจับกุม เพราะรถเหล่านี้จะไม่เติมน้ำมันในปั๊มแต่จะใช้วิธีนำน้ำมันใส่แกลลอนไปแวะเติมตามรายทาง

นายวรชิต กล่าวว่า ในช่วงปีงบประมาณ 2561 หน่วยสืบสวนปราบปรามสงขลา ได้จับกุมบุหรี่ต่างประเทศลักลอบหนีศุลกากร ได้ทั้งสิ้น 15 คดี จำนวน 551,110 ซอง กว่า 11 ล้านมวน และยานพาหนะที่ใช้กระทำผิดได้ 15 คัน

 

Cr.ปรีชา/สงขลา