ชาวบ้านทุ่งตะเคียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เดือดร้อนหนัก หลังช้างป่าจากอุทยานฯ ทับลาน ยกโขลงบุกกัดกินพืชผลการเกษตรติดต่อกันนานกว่า 1 เดือน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

นายสำราญ เศษกระโทก ผู้ใหญ่บ้านทุ่งตะเคียน หมู่ที่ 10 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมชาวบ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ ออกสำรวจความเสียหายจากเหตุช้างป่าทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านติดต่อกันมานานกว่า 1 เดือน พบมีร่องรอยช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานประมาณ 10 ตัว ออกมาหากัดกินและเหยียบย่ำทำลายผลผลิตของเกษตรกรกระจายอยู่ทั่วพื้นที่บ้านทุ่งตะเคียน เบื้องต้น มีไร่มันสำปะหลัง อ้อย กล้วย และพืชสวนต่างๆ ได้รับความเสียหายต่อเนื่องเกือบ 10 ไร่

นายสำราญ (ผู้ใหญ่บ้านทุ่งตะเคียน) บอกว่า เดิมทีก่อนหน้านี้ช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จะออกมาจากป่าในช่วงฤดูแล้งที่ขาดแคลนแหล่งอาหารภายในป่า เข้ามาทำลายกัดกินผลผลิตของเกษตรกรนานๆ ครั้ง มาแล้วก็จะหายไป แต่มาในช่วงหลัง ช้างจะพากันออกมาเกือบตลอดทั้งปี จึงมีการรวมกลุ่มกันออกลาดตระเวนเฝ้าระวังและผลักดันช้างกลับสู่ป่า แต่ก็ยังมีหลุดลอดเข้าไปทำลายผลผลิตได้บางส่วน

โดยเฉพาะในห้วงเดือนสิงหาคมนี้พบช้างรวมโขลงมากกว่าปกติ โขลงละประมาณ 8-10 ตัว จึงทำให้มีผลผลิตของเกษตรกรได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

ช้างป่าทับลานยกโขลงบุกไร่สวนชาวบ้านเสียหายระนาวนานนับเดือน