หมอภาคย์เข้าทำงานวันแรก กำลังพลต้อนรับอบอุ่น เผยเตรียมนำบทเรียนถ้ำหลวงมาปรับใช้ในหน่วย

กำลังพล 70 นาย ตั้งแถวรอต้อนรับพันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ ที่มาทำงานเป็นวันแรก ที่กองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา หลังกองทัพภาคที่ 2 มอบหมายให้ไปปฏิบัติภารกิจที่ถ้ำหลวง โดยผู้ใต้บังคับบัญชา ได้มอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ และชื่นชมการทำงานของหมอภาคย์

หมอภาคย์ เปิดเผยว่า การไปปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เป็นเรื่องปกติที่ทหารทุกคนต้องทำ เมื่อถึงคราวจำเป็น ก็ควรพร้อมปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที ดังนั้น จึงควรฝึกร่างกายให้พร้อม สามารถปฏิบัติงานได้ทันที เมื่อเหตุเกิดขึ้น

ส่วนที่บอกว่า ตนเป็นหมอที่แข็งแกรงที่สุดในปฐพี ตนก็รู้สึกดีใจ แต่ส่วนตัวเห็นว่า ไม่มีใครแข็งแกร่งที่สุด เพราะคนเรามีความถนัดในแต่ละด้าน ที่แตกต่างกัน และคิดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นบทเรียนที่เป็นกรณีศึกษาที่จะนำมาปรับใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ สามารถนำไปเป็นกรณีศึกษาใช้ในหน่วย หรือใช้ในกองทัพได้ด้วย

ส่วนกรณีที่ทางจังหวัด จะจัดพิธีต้อนรับในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ หมอภาคย์บอกว่า ยังไม่ทราบว่า จะเป็นกิจกรรมลักษณะใด

หมอภาคย์ ยังกล่าวถึงการจากไปของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ด้วยว่า เป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ เป็นการเสียชีวิตที่สมเกียรติของมนุษย์กบ นอกจากนี้ ยังชมเชยถึงความเข้มแข็งของหมูป่าทั้ง 13 คน รวมทั้งโค้ชเอก ที่เป็นผู้ที่มีความเสียสละ และมีความสามารถที่ดูแลเด็กๆ ให้ปลอดภัยขณะอยู่ในถ้ำได้

หมอภาคย์ทำงานวันแรก เผยจะนำบทเรียนถ้ำหลวงมาใช้ในหน่วยงาน