ต้นพะยูงอายุกว่า 100 ปีที่มุกดาหาร ถูกพายุพัดถล่มหักโค่นแล้ว หลังถูกลักลอบตัดจนเกือบขาด และกรมป่าไม้ทำบายพาสยื้อชีวิตได้ 5 เดือน

ต้นพะยูงอายุกว่า 100 ปี สูง 17 เมตร ภายในสวนรุกขชาติดงบังอี่ ตำบลหนองแวง อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร ล้มลงกับพื้นดิน หลังเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ถูกคนร้าย ใช้เลื่อยตัดจนเกือบขาด แล้วเจ้าหน้าที่มาช่วยกันบายพาส พร้อมทำไม้ค้ำไว้ 2 ชั้น ยื้อชีวิตมาได้นานกว่า 5 เดือน แต่สุดท้ายก็ถูกพายุพัดถล่มหักโค่นในที่สุด

นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ต้นพะยูงต้นนี้ เป็นต้นสุดท้ายที่โตขึ้นมาเองตามธรรมชาติ รู้สึกเสียดาย เพราะการบายพาสที่เจ้าหน้าที่ทำไว้เกือบประสบความสำเร็จ ตัวต้นใกล้เชื่อมติดกัน 100 เปอร์เซ็นต์

โดยขั้นตอนต่อจากนี้ จะมอบหมายให้หัวหน้าสวนรุกขชาติดงบังอี่ เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรนิคมคำสร้อย เพื่อเป็นพยานหลักฐาน จากนั้นจะทำเรื่องเสนออธิบดีกรมป่าไม้ และกรมอุทยาน เพื่ออนุญาตตัดทอนไม้พะยูงของกลาง ไปเก็บรักษาต่อไป

ส่วนผลการสอบสวนการลักลอบตัดไม้ในส่วนของสวนรุกขชาติดงบังอี่ ในช่วงที่ผ่านมา 4 ปี ทราบไปการภายในว่า ไม่พบการกระทำความผิด ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งจังหวัดมุกดาหาร จะได้ทำหนังสือจากผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ถึงอธิบดีกรมอุทยาน เพื่อขอทราบผลการสอบสวนว่า สรุปอย่างไร 

Cr.อนุศักดิ์ // มุกดาหาร