สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับอดีตข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ในข้อหาฟอกเงิน กรณีทุจริตเงินคนจน

นายวิทยา นีติธรรม เลขานุการกรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือ ปปง. เข้าพบพลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดอดีตข้าราชการ ที่ทุจริตโกงเงินผู้ยากไร้ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในข้อหาฟอกเงิน

หลังจากที่คณะกรรมการธุรกรรม ของปปง. มีมติให้อายัดทรัพย์สินของอดีตข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวง พม. อาทิ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัด กระทรวง พม. / นายณรงค์ คงคำ อดีตรองปลัด กระทรวง พม. / นายธีรพงษ์ ศรีสุคนธ์ อดีตผู้ตรวจราชการ กระทรวง พม. กับพวก รวม 12 ราย จำนวน 41 รายการ มูลค่าประมาณ 88 ล้านบาท

หลังมีพฤติการณ์ทุจริตยักยอกเงินช่วยเหลือคนยากไร้ โดยผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์สิน ให้มาชี้แจงได้ที่ ปปง. ภายในระยะเวลา 90 วัน หลังจากถูกอายัด สำหรับกลุ่มคนดังกล่าว ปปง. จะกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญาความผิดฐานฟอกเงินกับผู้กระทำผิด

นอกจากนี้ ปปง. จะตรวจสอบถึงผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ หรือนอมินี ที่รับโอนทรัพย์สินจากผู้กระทำความผิดทุกคน ในความผิดฐานฟอกเงินด้วยเช่นกัน ซึ่งมีโทษจำคุก 10 ปีต่อการโอนหรือรับโอน 1 ครั้ง

ปปง.แจ้งความเอาผิดอดีตบิ๊ก พม.กับพวกโกงเงินคนจน