ศาลอนุมัติหมายจับ "นางวัฒนา เอ็บเบจช" อายุ 56 ปี มีถิ่นพักอาศัยอยู่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังโพสต์เฟซบุ๊คใส่ร้ายรัฐบาลโจมตีกรณีจัดซื้อเรือเหาะ - ดาวเทียม พร้อมดำเนินคดีคนแชร์ 7 คน และออกหมายเรียกกว่า 20 ราย ฐานทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่า ศาลได้อนุมัติหมายจับ นางวัฒนา เอ็บเบจช์ อายุ 56 ปี มีถิ่นพักอาศัยอยู่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ แล้ว ในความผิดฐาน นำข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โดยจะมีการเชิญตัวมาแจ้งข้อหา และยังได้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่ หรือส่งต่อข้อความข่าวสารอันเป็นเท็จในเฟซบุ๊ก อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติทั้งสิ้น 7 คน และอยู่ระหว่างออกหมายเรียกกว่า 20 คน

ความผิดฐานเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โทษจำคุกไม่เกิน5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

สืบเนื่องจาก นางวัฒนา มีการโพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเพจเฟซบุ๊ก“KonthaiUk”(คนไทยยูเค) พาดหัวข่าวว่า “เรือเหาะ…ก็ซื้อมาซ่อม ยังจะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้านมาอีก.. จะยอมมันอีกมั้ย!” พร้อมการนำภาพเรือเหาะ ดาวเทียม และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาตัดต่อรวมกัน

นอกจากนี้ยังมีการตัดต่อภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่าง ๆ ซึ่งการดัดแปลงดังกล่าว อาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนก และหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าวได้

ออกหมายจับหญิงวัย 56 ปี ในลอนดอน เจ้าของเฟซบุ๊กโพสต์ใส่ร้ายรัฐบาล