ทหารบุกจับแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ จับไว้ได้ 1 อีกคนไหวตัวทันกระโดดลงแม่น้ำยมว่ายหลบหนีไปจนได้

ตำรวจและทหารเข้าจับกุมนายณัฐพล สว่างแก้ว อายุ 26 ปี ขณะบุกเข้าไปในบ้านลูกหนี้ และข่มขู่บังคับให้ลูกหนี้หาเงินมาใช้หนี้ บริเวณหน้าวัดกระทุ่มน้ำเดือด หมู่ที่ 9 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร หลังมีผู้ร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ เรียกดอกเบี้ยโหดเกินที่กฎหมายกำหนด และมีพฤติกรรมข่มขู่ทำร้ายลูกหนี้

ส่วนอีกคนหนึ่ง คือ นายบุญเลิศ แสงทอง ที่มากับนายณัฐพล เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ จึงไหวตัววิ่งหนีหลบเข้าไปในบ้านลูกหนี้ แล้วกระโดดออกทางหน้าต่างหลังบ้าน ก่อนกระโดดแม่น้ำยม ว่ายน้ำข้ามฝั่งหลบหนีไปได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยึดรถยนต์และของกลางได้ประมาณ 20 รายการ เช่น รายชื่อบัญชีลูกหนี้จำนวนมาก เงินสดเกือบ 4 หมื่นบาทที่อยู่ในรถ

นายณัฐพล ให้การว่า รับจ้างนายทุนให้ไปเก็บเงินลูกหนี้ที่กู้ยืมเงินจากนายทุน ได้ค่าจ้างคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดเก็บในแต่ละวัน ส่วนการปล่อยกู้ นายทุนจะปล่อยเงินกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย เรียกดอกเบี้ยอันตราร้อยละ 20 ต่อวัน หรือร้อยละ 300 ต่อปี

พันตำรวจโทกฤติกร ปานผล หัวหน้าชุดเฉพาะกิจศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากเรียกเก็บดอกเบี้ยโหดเกินกฎหมายกำหนดแล้ว แก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบบางคนยังมีพฤติกรรมทวงถามหนี้โหดร้าย ข่มขู่และทำร้ายลูกหนี้

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊งเงินกู้นอกระบบกว่า 70 คน พร้อมยึดเงินสดของกลางไว้ตรวจสอบเกือบ 9 แสนบาท