ประชาชนหลายจังหวัดร่วมกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ประชาชนหลายภาคส่วนในจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันประกอบพิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือ ข้าวทิพย์ จำนวน 9 กระทะ เพื่อเตรียมทำบุญตักบาตรในวันวิสาขบูชา และแจกจ่ายประชาชนที่ไปร่วมทำบุญ

ตามพุทธประวัติระบุว่า สมัยก่อนพุทธกาล นางสุชาดา ได้่ปรุงข้าวทิพย์ถวายเจ้าชายสิทธัตถะ เพราะคิดว่าเป็นเทวดา และถือเป็นสตรีคนแรกของโลกที่ ถวายภัตตาหามื้อแรก แด่ พระพุทธองค์ ก่อนตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในวันวิสาขบูชา จากนั้น จึงได้สืบทอดมีพิธีกวนข้าวทิพย์มาจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน การกวนข้าวทิพย์ ใช้วัตถุดิบในการกวนหลายสิบชนิด เช่น เมล็ดธัญพืชต่างๆ ถั่ว งา กะทิ นม ผลไม้ และน้ำนมข้าว มีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ให้สาวพรหมจารี หรือ เยาวชน นุ่งขาวห่มขาวร่วมกันกวน โดยเชื่อกันว่า ผู้ที่ได้กินข้าวทิพย์ถือเป็นมงคล ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ พ้นเคราะห์พ้นไป

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น ครูและนักเรียนจำนวนมาก ร่วมกันเวียนเทียนรอบพระธาตุแก่นนคร วัดหนองแวงพระอารามหลวง อำเภอเมืองขอนแก่น เนื่องในวันวิสาขบูชา และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เนื่องจากวันพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ ทางโรงเรียนจึงจัดพิธีเวียนเทียนในวันนี้ เพื่อให้นักเรียนได้ไปร่วมทำบุญกับครอบครัวในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ ทางวัดหนองแวงพระอารามหลวง ได้จัดสถานที่สำหรับประชาชน ที่จะเดินทางไปร่วมทำบุญ และเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา บริเวณรอบพระธาตุแก่นนครและภายในพระธาตุพร้อมทั้งได้จัดชุดสังฆทาน ผ้าไตรจีวร ดอกไม้ธูป เทียน กว่า 1,000 ชุด โดยเป็นการเช่าบูชาตามกำลังศรัทธา

ด้านพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง
มาตรการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันวิสาขบูชา ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา

พร้อมแจ้งเตือนผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ร้านค้า และสถานบริการทุกประเภทที่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่า ให้งดขายครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตั้งแต่เวลาหลัง 24.00 นาฬิกา หรือ หลังเที่ยงคืน ของวันที่ 28 พฤษภาคม ถึงเวลา 24.00 นาฬิกา ของคืนวันที่ 29 พฤษภาคม

หากฝ่าฝืน ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนประชาชนที่พบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูล เบาะแส ให้กับเจ้าหน้าที่ผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง