ที่ประชุม ครม.สัญจร เห็นชอบหลักการแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง รวม 4 จังหวัด วงเงินรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจรเห็นชอบหลักการแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ได้แก่ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ หรือนครชัยบุรินทร์ ตามแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (2560-2564) วงเงินรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท

โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาความเร่งด่วนและสอดคล้องกับแผนงานรัฐบาล นายกฯ ย้ำในที่ประชุม ครม.ว่า มักจะมีผู้มองว่ารัฐบาลอนุมัติงบประมาณหลายหมื่นล้านบาทเพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่งจะห้ามความคิดดังกล่าวไม่ได้ จึงขอให้ทุกส่วนงานเดินหน้าทำงาน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด โครงการที่เสนอมาต้องตรงกับแผนงานของรัฐบาล

 

ครม.เห็นชอบขยายโครงข่ายทางถนน 14 โครงการ

ที่ประชุม ครม.สัญจร ยังเห็นชอบตามผลประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ผู้แทนภาคเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดได้ขอเสนอกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ด้านโครงสร้างพื้นฐานว่า ขอให้มีการขยายโครงข่ายคมนาคมทั้งทางถนน ทางอากาศ โดยโครงข่ายทางถนนมีการเสนอมา 14 โครงการ

เช่น การก่อสร้างถนนเพิ่มเติม การขยายช่องทางจราจร โดยครม.มีข้อสั่งการให้รับไปพิจารณาโดยคำนึงถึงความเหมาะสมตามความเร่งด่ว สำหรับงบประมาณปี 2562 ในเบื้องต้นจะใช้งบประมาณ 14,588 ล้านบาท

 

ครม.เห็นชอบขยายท่าอากาศยานบุรีรัมย์ รองรับนักท่องเที่ยว

ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบส่วนโครงข่ายคมนาคมทางอากาศ ตามที่ภาคเอกชนมีข้อเสนอให้เร่งรัดการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ต่อโครงการขยายทางวิ่งสนามบินบุรีรัมย์ให้แล้วเสร็จ และขยายต่อเติมความยาวทางวิ่งจาก 2,100 เมตร เป็น 3,000 เมตร

นอกจากนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการขยายท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในปัจจุบันท่าอากาศยานบุรีรัมย์มีความยาวทางวิ่งที่สามารถรองรับเครื่องบิน โบอิ้ง 737 ได้พร้อมกัน 2 ลำในเวลาเดียวกัน

ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะก่อสร้างขยายลานจอดเครื่องบิน จากที่รองรับได้ 2 ลำ ให้เพิ่มเป็น 6 ลำ โดยจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนปีนี้ พร้อมต่อเติมอาคารผู้โดยสารขาออกให้รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 450 คน ในเวลาเดียวกัน

ครม.เห็นชอบงบ 2 หมื่นล้านพัฒนา 4 จังหวัดอีสานใต้