เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ตรวจยึดบุหรี่เถื่อนจากจีน 9 ล้านมวน ทะลักชายแดนด่านเชียงราย ในจังหวัดเชียงราย ขณะที่ทางสรรพสามิตประเมิน หากเล็ดลอดส่งออกไปยังต่างประเทศ จะทำให้กรมสรรพสามิตไม่สามารถจัดเก็บรายได้เข้าประเทศไปกว่า 41 ล้านบาท

นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร พร้อมด้วยหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการตรวจยึดของกลางสินค้าต้องห้ามผ่านแดน ประเภทบุหรี่ โดยมีของกลางเป็นบุหรี่ที่ประตราลอกเลียนแบบยี่ห้อดัง จำนวน 900 หีบห่อ ภายในมีซองบุหรี่ รวมจำนวน 9 ล้านมวน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ร่วมกับตัวแทนบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์บุหรี่ยี่ห้อดังกล่าว ได้เข้าตรวจสอบสินค้าที่นำเข้ามาทางเรือแม่น้ำโขง สำแดงว่ามาจากประเทศจีน ขนส่งโดยเรือสินค้า เข้าสู่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน โดยได้ตรวจเอกสารและขอตรวจสอบสินค้าตามขั้นตอน

ผลการตรวจสอบปรากฎว่า บริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นตัวแทนขอผ่านแดนในประเทศไทย เพื่อจะนำสินค้าจากประเทศจีน ส่งผ่านไปยังปลายทางประเทศกรีซ ในทวีปยุโรป โดยจะขนส่งจากท่าเรือที่อำเภอเชียงแสน ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

โดยช่วงที่ยื่นเอกสารของผ่านแดน ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ทั้งหมดเป็นสินค้าประเภทไม้แขวนเสื้อจำนวน 100 หีบห่อ และบุหรี่ต่างประเทศไม่ระบุยี่ห้อ อีกจำนวน 900 หีบห่อ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสินค้าดู พบเป็นบุหรี่ยี่ห้อดังดังกล่าว จึงได้ประสานไปยังบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ไปตรวจสอบ พบว่าเป็นบุหรี่ที่ปลอมแปลงขึ้นมา และยังเลียนเครื่องหมายการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้ายี่ห้อดังกล่าวเลยด้วย

เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งข้อหาว่า เป็นความผิดฐานนำสินค้าต้องห้ามผ่านราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 105,106,244 และ 252 พระราชบัญญัติศุลกากรปี 2560 และประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องสินค้าต้องห้ามนำผ่านราชอาณาจักรปี 2559 และเมื่อนำสินค้าทั้งหมดมาประเมินมูลค่า พบว่า มีจำนวน 65 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 2561 พบว่า กรมศุลกากรได้ตรวจยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เลียนแบบเครื่องหมายการค้าที่พยายามจะผ่านด่านเข้ามาในลักษณะนี้แล้ว รวมกันกว่า 247,839 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 117 ล้านบาท ขณะเดียวกันทางสรรพสามิตประเมินว่า หากสามารถเล็ดลอดส่งออกไปยังต่างประเทศ จะทำให้กรมสรรพสามิตไม่สามารถจัดเก็บรายได้เข้าประเทศกว่า 41 ล้านบาทด้วย

ด้านนายอวยชัย กล่าวว่าของกลางที่ตรวจยึดได้ทางกรมศุลกากร จะได้พิจารณานำไปจัดการตามขั้นตอน เช่น บุหรี่ดังกล่าว อาจนำไปใช้เป็นยากำจัดแมลง เป็นต้น ส่วนการดำเนินคดีนั้น อยู่ระหว่างสืบสวนว่า เอกชนที่เป็นตัวแทนผู้ขอผ่านแดน เป็นเจ้าของสินค้าโดยตรง หรือแค่รับจ้างขนส่งต่อไป

Cr.เหรียญชัย // เชียงราย