บางพื้นที่ เริ่มเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันแล้ว ส่วนที่ จ. เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กี่เกี่ยงข้อง สุ่มตรวจสอบคุณภาพน้ำในคูเมือง พบคุณภาพผ่านเกณฑ์ ใช้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้

 

จ.เลย เริ่มแล้ว มหาสงกรานต์ไทยลาวบ้านเหมืองแพร่ครึกครื้น

บรรดาพี่น้องประชาชนชาวไทย และชาวฝั่ง สปป.ลาว พร้อมใจกัน นำต้นดอกไม้มาร่วมขบวนแห่ชประเพณีสงกรานต์สานสัมพันธ์ ไทย-ลาว ปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ ที่จุดผ่อนปรนชายแดนไทย-ลาว ริมแม่น้ำเหือง บ้านเหมืองแพร่ อ.นาแห้ว โดยจะแห่ต้นดอกไม้นี้ไปวัดเพื่อสักการะพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นวัฒนธรรมท้ิงถิ่นที่มีที่เดียวในโลก

สำหรับ ประเพณีสงกรานต์สานสัมพันธ์ ไทย-ลาว จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 19 เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของพี่น้องประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง

 

คุณภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ ผ่านเกณฑ์ใช้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมแล้วสำหรับการเล่นสงกรานต์ โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง นำเครื่องตรวจวัดค่าอ๊อกซิเจน สุ่มตรวจวัดคุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมก่อนเทศกาลสงกรานต์

พลโทภานุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ระบุว่า หลังตรวจสอบ พบว่าคุณภาพน้ำผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สามารถใช้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้ นอกจากนี้ยังปรับสภาพน้ำให้สะอาดและปลอดภัย ด้วยการผันน้ำเก่าออกไปและผันน้ำใหม่เข้ามา รวมทั้งปลูกพืชน้ำ และติดตั้งกังหันน้ำ เพิ่มปริมาณอ๊อกซิเจนในน้ำอยู่ตลอด

และประเพณีสงกรานต์ หรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ปีนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า จะให้บรรดาเจ้าหน้าที่แต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง พายเรือเล่นสาดน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการการันตีคุณภาพน้ำว่า สะอาดปลอดภัยสามารถใช้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ได้

เริ่มแล้ว  มหาสงกรานต์ไทยลาวบ้านเหมืองแพร่ จ.เลย