บรรยากาศการจับใบดำ-ใบแดง คัดเลือกทหารประจำปี 2561 ในหลายพื้นที่ คึกคัก มีทั้งความดีใจ และความผิดหวัง รวมถึงสีสันของสาวประเภทสอง ที่ถึงกับต้องขยี้ตา เพราะคิดว่า คือหญิงแท้

เริ่มที่อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ต้องเรียกว่า แตกตื่นกันทั้งอำเภอ เมื่อนายบุณญเณจฉ์ กองศิลอายุ 21 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เดินทางมาเข้ามารับการตรวจคัดเลือก เนื่องจากเหมือนผู้หญิง แบบดูไม่ออก จนเจ้าหน้าที่พากันมาขอถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับ หน่วยตรวจคัดเลือก อำเภอเด่นชัย ต้องการทหารจำนวน 56 คน โดยมีชายไทยอายุถึงเกณฑ์จำนวน 296 รายเข้ารายงานตัว และจับใบดำใบแดงอย่างพร้อมเพรียง

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น สีสันเกณฑ์ทหารยังคงคึกคักจนหยดสุดท้าย โดยไฮไลท์ของที่นี่ คือ สาวประเภทสองที่แต่งตัวสวย เรียกว่า จัดเต็ม ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม จนสะกดทุกสายตา ของบรรดาหนุ่มๆ หลายคนคิดว่า เป็นหญิงแท้

 สำหรับสาวประเภทสองที่มาในวันนี้ มีด้วยกันทั้งหมด 4 คน ทั้งกำลังศึกษาอยู่ และทำงานแล้ว เดินทางมารายงานตัว ซึ่งทั้งหมดจัดอยู่ในประเภท ภาวะเพศสภาพ ไม่ตรงกับเพศกำเนิด ทำให้ไม่ต้องเป็นทหารเกณฑ์

ขณะที่บรรยากาศการตรวจเลือกทหาร ที่อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ก็คึกคักไม่แพ้พื้นที่อื่น มีชายไทยอายุ 21 ปี บริบูรณ์ จาก 7 พื้นที่ จำนวนกว่า 360 คน เดินทางไปรายงานตัว เพื่อเข้ารับการตรวจเลือกทหารกันอย่างคึกคัก

รวมทั้งมีสาวประเภท 2 ที่ทั้งแต่งตัวเป็นผู้หญิงสวยงาม และแต่งตัวด้วยชุดไทยย้อนยุค เข้ารายงานตัวตรวจเลือกทหารในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ในพื้นที่ยโสธร เจ้าหน้าที่ได้ตรวจปัสสาวะของผู้ที่เข้ารายงานตัว เพื่อรอรับการตรวจเลือกทหารทุกราย ปรากฎว่า พบว่า มีผู้มีสารเสพติดในร่างกาย จำนวน 27 คน จึงได้นำตัวส่งไปบำบัดยาเสพติดต่อไป

และที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี บรรยากาศการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2561 มีบรรดาญาติชายหนุ่มที่เข้ารับการคัดเลือกทหารจำนวนมาก มารอลุ้นระทึกเฝ้าดูลูกหลานจับใบดำใบแดง ทำเอาหอประชุมขนาดใหญ่แน่นขนัด

โดยญาติผู้ที่เข้ามาจับใบดำ ใบแดง ต่างเป็นลมพับไปถึง 3 คน เจ้าหน้าที่ต้องช่วยปฐมพยาบาล บรรเทาอาการ ขณะที่ ชายหนุ่มคนหนึ่ง จับใบดำใบแดงคนสุดท้าย ตอนแรกไม่อยากเป็นทหาร แต่จับได้ใบแดง ส่งผลให้แฟนสาวที่มาเชียร์ถึงกับร้องไห้

ส่วนที่สร้างความฮือฮา คือ นางบุญเยื้อน ผิวเกลี้ยง อายุ 64 ปี ชาวบ้านตำบลบ่อสุพรรณ ได้มานั่งสวดมนต์ อยู่ใต้ต้นไม้หน้าหอประชุม ขอให้นายกฤติชัย เป๋ากระโทก อายุ 22 ปี หลานชายจับได้ใบแดง ได้เป็นทหาร เพราะมีพระ ดูดวงไว้ว่า ถ้าได้เป็นทหารไปรับใช้ชาติ แล้วจะมีวาสนา ชีวิตจะดีขึ้น

แพร่แตกตื่นทั้งอำเภอ นึกว่าผู้หญิงเข้ามาเกณฑ์ทหาร