วิศวกรเชี่ยวชาญจากสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทย เข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคาร อบจ.ตราดถล่ม พบ 4 ปัจจัย ที่เชื่อมโยงให้เป็นสาเหตุการถล่มได้ โดยต้องตรวจสอบกับแบบอย่างละเอียดอีกครั้ง

วานนี้ (23 มีนาคม) นายชูเลิศ จิตเจือจุล และ นายรณรงค์ กระจ่างยศ 2 วิศวกรเชี่ยวชาญ จากสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารเชื่อมศูนย์สินค้าโอท็อป จังหวัดตราด และ หอประชุม อบจ.ตราด ที่ถล่มลงมา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ทำให้้คนงานที่กำลังทำงานอยู่บาดเจ็บทั้งหมด 15 คน เพื่อตรวจสอบโครงสร้าง และ สาเหตุของการถล่มในครั้งนี้ ซึ่งได้ให้ความสนใจเรื่องนั่งร้านเป็นพิเศษ

นายชูเลิศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพโครงสร้างทั้งพื้นคอนกรีต ขั้นตอนการทำงาน คานคุณภาพคอนกรีต และนั่งร้านค้ำยัน พบว่าทั้ง 4 ปัจจัยมีความเชื่อมโยงกันในการทำให้เกิดอาคารถล่มลงมา เนื่องจากคุณภาพของคอนกรีตหรือวัสดุไม่ดีพอในเรื่องการเกาะตัว สภาพนั่งร้านที่มีความแข็งแรงไม่เพียงพอในการรองรับน้ำหนัก

รวมทั้งขั้นตอนในการก่อสร้างดำเนินการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดเชื่อมโยงทำให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าใครผิดใครถูก และ ใครคือผู้ที่จะต้องรับผิดชอบ เพราะ ปัจจัยมันเกี่ยวเนื่องกัน โดยต้องไปตรวจสอบกับแบบก่อสร้างก่อน จึงจะสามารถตัดสินได้

ส่วนในด้านของทางคดี พันตำรวจโท จักรพันธ์ เหมือนแก้ว หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตราด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สอบปากคำทั้งผู้รับเหมา และ คนงานทั้งหมดแล้ว ซึ่งต้องรอหลักฐานทางวกทางสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทยก่อน เพราะ ต้องนำมาประกอบสำนวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป คาดต้องใช้เวลา 1 เดือนเป็นอย่างน้อย

วิศวกรเชี่ยวชาญตรวจสอบโครงสร้างอาคารอบ จ.ตราด ถล่ม พบ 4 ปัจจัยเป็นสาเหตุ