สภาพแม่น้ำยม ที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ส่อเผชิญวิกฤตแล้ง หลังแหล่งน้ำต้นทุนแห้งขอด ชาวนาเร่งสูบน้ำหล่อเลี้ยงข้าว

สภาพแม่น้ำยม ที่ลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว และแห้งขอดเป็นช่วงๆ มีชาวบ้านจำนวนมาก ลงไปจับปลาที่หนีน้ำแล้งว่ายมารวมกันที่ บ้านบางบ้า ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก หลังปริมาณน้ำกำลังลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

และตลอด 2 วันที่ผ่านมา ชาวนาในพื้นที่ ได้เร่งระดมสูบน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว ที่เริ่มทำการเพาะปลูก เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ตามรอบปฏิทินที่หน่วยงานภาครัฐได้กำหนดไว้ แต่กลับต้องเผชิญกับความไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ภัยแล้ง ที่อาจจะรุนแรงมากกว่าทุกปี

นางเสน่ห์ เพิศพริ้ง ชาวบ้านบางบ้า บอกว่า วันนี้น้ำในแม่น้ำยม ลดต่ำลงมากและลดลงเร็วกว่าทุกวัน ที่ผ่านมา ชาวนาบางส่วน จึงจำเป็นต้องหยุดสูบน้ำเข้านาไปให้ข้าวที่กำลังตั้งท้องเตรียมจะออกรวง เพื่อแบ่งน้ำในแม่น้ำยมที่เหลืออยู่ให้เพื่อนบ้านได้สูบน้ำเข้านาบ้าง เพราะทุกคนเกรงว่า น้ำจะแล้ง

จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้ความช่วยเหลือชาวนาอำเภอบางระกำ ด้วยการส่งน้ำเข้ามาในแม่น้ำยม เพื่อให้ชาวนาได้มีน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าว ได้เจริญเติบโตและเก็บเกี่ยวได้ตามกำหนด

ขณะที่ชาวบ้านที่ออกหาปลาในบริเวณแม่น้ำยม ที่เริ่มแห้งขอด บอกว่า วันนี้แม่น้ำยมบริเวณนี้แห้งเป็นวันแรก จึงพากันมาหาปลา ที่เหลืออยู่ในแม่น้ำยมขายให้แม่ค้า คือ ปลาสร้อย กิโลกรัมละ 10 บาท และ ปลาแขยง กิโลกรัมละ 20 บาท เพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัว