ไปดูความน่ารักของวาฬเพชฌฆาต ที่สามารถเลียนเสียงมนุษย์ได้ตัวแรกของโลก และไปดู "ซิปไลน์" ยาวที่สุดในโลก 2.83 กม. ที่ยูเออี

วาฬเพชฌฆาตเลียนเสียงมนุษย์ตัวแรกของโลก

คำว่า "เฮลโล" ของเจ้าวาฬเพชฌฆาตเพศเมีย อายุ 14 ปี ที่มีชื่อว่า "วิกี้" ที่อาศัยอยู่ในสวนน้ำที่ฝรั่งเศส กับลูกอายุ 3 ปี หลังครูฝึก และ คณะนักวิจัยจากเยอรมนี อังกฤษ สเปน และชิลี ได้ฝึกให้ วิกี้ เลียนแบบเสียงคล้ายมนุษย์ โดยเป็นคำง่ายๆ อย่างคำว่า "hello" "bye bye" "one, two"

อย่างไรก็ตาม เจ้า วิกี้ วาฬเพชฌฆาต ตัวนี้เป็นตัวแรกของโลกที่สามารถเลียนเสียงนุษย์ได้ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จของวงการวิทยาศาสตร์ ที่สามารถให้วาฬเพชฌฆาตออกเสียงเลียนแบบมนุษ์ได้

โดยหลังจากนี้ คณะนักวิจัยยังจะเดินหน้าทำการศึกษาต่อไปว่า ความสามารถในการเลียนเสียงพูดนี้ จะมีอยู่ในวาฬเพชฌฆาตตัวอื่นๆ ทั่วไปด้วยหรือไม่ หรือจะเป็นแค่ความสามารถพิเศษของวิกี้เพียงตัวเดียว

ยูเออีเปิด "ซิปไลน์" ยาวที่สุดในโลก 2.83 กม.

ไปต่อกันที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดตัว “ซิปไลน์” (Zipline) หรือเครื่องเล่นโหนสลิง “เจเบล จาอิส” ยาวที่สุดในโลก ด้วยระยะทาง 2.83 กิโลเมตร ที่รัฐราส อัล-ไคมาห์ บริเวณเทือกเขาที่สูงที่สุด โดยมีเจ้าหน้าที่กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ให้การรับรองเป็นสถิติโลก

สำหรับ “ซิปไลน์” จะมีสลิงปล่อยตัวจากฐานที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,680 เมตร สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ไปใช้บริการ ซึ่งการเล่นแต่ละครั้งจะใช้เวลาราว 3 นาที เท่านั้น.