“เปรี้ยว-เอิร์น-แจ้”ทีมสวยหั่นศพยังต้องตื่น หลัง ผู้ว่าฯขอนแก่น นำกำลังนับร้อยบุกค้นเรือนจำขอนแก่น ค้นทุกซอกทุกมุมหาสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมซุ่มตรวจปัสสาวะนักโทษชาย-หญิง ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายในเรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติดหรือสิ่งของต้องห้าม

วันที่17ม.ค.256 เมื่อเวลา05.30น. ที่เรือนจำกลางขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายวีระชัย เพชรรัตน์ ผบ.เรือนจำกลางขอนแก่น, พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รองผอ.รมน.ขอนแก่น, พ.ต.อ.นพดล เพ็ชร์สุทธิ์ รองผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และนายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น สนธิกำลังร่วมตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองเข้าทำการตรวจค้นเรือนนอน โรงอาหาร และอาคารงานช่าง ภายในเรือนจำกลางขอนแก่ นแบบไม่ตั้งตัวโดยมีการส่งสัญญาณนกหวีดให้นักโทษที่ถูกคุมขังทั้งชายและหญิงรวมกว่า 3,600คน ลุกจากที่นอนและให้มารวมตัวกันบริเวณหอประชุมเอนกประสงค์ ก่อนที่กำลังเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอาคารโรงนอนที่2-5 อาคารโรงอาหาร ห้องน้ำ อาคารฝึกฝีมือ และโรงงานช่างรวมไปถึงสถานที่ต่างๆภายในเรือนจำกลางขอนแก่น เพื่อทำการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายสิ่งของต้องห้ามและยาเสพติดตามมาตรการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย 

ขณะเดียวกันกำลังเจ้าหน้าที่ยังคงได้ทำการตรวจสอบภายในแดนหญิง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของพื้นที่คุมขังชั้นใน เพื่อทำการตรวจหาสารเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย รวมไปถึงสิ่งของต้องห้ามโดยมีการนำนักโทษหญิงที่ถูกคุมขังกว่า300คน มารวมตัวที่บริเวณอาคารเอนกประสงค์ ก่อนที่กำลังเจ้าหน้าที่หญิงจะเข้าทำการตรวจคัดกรองนักโทษ ตรวจอาคารโรงนอน และสิ่งของต่างๆท่ามกลางการให้ความร่วมมือของผู้ที่ถูกคุมขัง โดยเฉพาะผู้ต้องหารายสำคัญที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี อาทิ น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือเ ปรี้ยว, น.ส.กวิตา ราชดา หรือเอิร์น และน.ส.อภิวันทน์ สัตยบัณฑิต หรือ แจ้ ผู้ต้องหาในคดีสวยหั่นศพ ที่ร่วมกันก่อเหตุฆาตจรกรรมน.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ“แอ๋ม”ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง3คนนั้น นั่งปะปนรวมกันกับผู้ต้องหารายอื่นๆเพื่อเข้ารับการตรวจค้นตามขั้นตอน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การทำการบุกจู่โจมตรวจค้นเรือนจำกลางขอนแก่นและทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น เป็นมาตรการการตรวจค้นที่จังหวัดและหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบงานด้านยาเสพติดปัญหาอาชญากรรมและสิ่งผิดกฎหมายทุกหน่วยงานจะบูรณาการการทำงนร่วมกันและเข้าทำการตรวจค้นเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ1ครั้งโดยเรือนจำกลางขอนแก่นและทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นทำการจู่โจมตรวจค้นมาแล้วรวม4ครั้ง ซึ่งไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ยาเสพติดหรือสิ่งของต้องห้าม ขณะเดียวกันยังคงมีการสุ่มตรวจหาสารเสพติดของนักโทษชายและหญิงที่จะเป็นการสุ่มตรวจทุกครั้งอีกด้วย 

เรือนนอนทุกแห่งเราจะทำการตรวจค้นอย่างละเอียดทั้งในส่วนของฝ้าเพดาน หลังคา จุดนอน ห้องน้ำรวมทั้งปลั๊กไฟหรือช่องว่างหรือรูต่างๆ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งหมด ซึ่งจากการตรวจค้นเฉพาะเรือนจำกลางขอนแก่นแห่งนี้ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายหรือสิ่งของต้องห้ามใดๆ ขณะที่จากการพูดคุยถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าทีเรือนจำกลางแห่งนี้พบว่าทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างรัดกุมละเอียดและเข้มงวดตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ในภาพรวม

 

คลิป https://www.facebook.com/newsthaich8/videos/1565254466856139/

 

Cr.ธนดล/ขอนแก่น