ตำรวจเมืองลพบุรี จับหัวหน้าแก๊งยามากูชิกูมิ ชาวญี่ปุ่น หลังหนีคดีร่วมกับพวกยิงรองหัวหน้าแก๊งคามิยะ เข้ามากบดานในประเทศไทยนานกว่า 13 ปี

ตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับกุมตัว นายซิเกฮา รุชิ เรอิ อายุ 70 ปี ขณะนั่งล้อมลงเล่นหมากลุก อยู่บริเวณสวนสาธารณะข้างป้อมจุดสกัดศาลลูกศร ต.ท่าหิน พร้อมได้นำตัวไปตรวจค้น กระเป๋าเดินทาง และ สัมภาระ ซึ่งเก็บอยู่ในป้อมจุดตรวจ พบเสื้อผ้า หม้อหุงข้าวไฟฟ้า และ หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น

สำหรับ นายชิเกฮารุ เป็นหัวหน้าองค์กรอาชญากรรม แก๊ง"ยามากูชิกูมิ "เป็นแก๊งยากูซ่าอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม 2548 นายชิเกฮารุ ได้ร่วมกับพวกอีก7คนก่อเหตุใช้อาวุธปืนสั้นยิงที่ศีรษะ นายคาซึ ฮิโกะ โอโตเบาะ รองหัวหน้าองค์กร"คามิยะ" เสียชีวิต หลังจากนั้นได้หลบหนีออกนอกประเทศ มานานกว่า 13 ปี

เมื่อปี 2560 ทางการญี่ปุ่นได้เบาะแสว่า นายชิเกฮารุ หนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย และมีภรรยาเป็นคนไทยแต่ไม่ทราบว่าอยู่ในพื้นที่ใด  จนต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพ"นายชิเกฮารุ" ชื่นชมว่ามีรอยสักสวยงาม เพราะมักชอบถอดเสื้อโชว์ลายสักซามูไร เดินซื้อของกินในตลาด อ.เมืองลพบุรี และชอบเล่นหมากรุกตามสวนสาธารณะ สำนักงานกลางตำรวจสากลโตเกียวประเทศญี่ปุ่น จึงได้ประสานตำรวจไทยช่วยติดตามตัว จนสามารถจับกุมได้ ส่วนภรรยาชาวไทย นางวิไลวรรณ ชิเรอิ ตำรวจยังไม่พบ

ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า นายซิเกฮารุ เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ได้ประมาณ 1 ปีแล้วทำหน้าที่เก็บกวาดใบไม้ บริเวณสวนสาธารณะ เมื่อชาวบ้านเห็นว่าทำประโยชน์จึงจ่ายเงินให้เป็นรายเดือน แต่ไม่มีใครทราบว่าเป็นผู้ร้ายข้ามชาติ

พันตำรวจเอกอุกฤษ ภู่กลั่น รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรีกล่าวว่า นายชิเกฮารุ อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าจะทำร้ายตัวเอง
เบื้องต้นยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ในวันนี้ (11ม.ค.61) พลตำรวจเอกวีระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่น มาแถลงข่าวจับกุมตัวหัวหน้าแก๊งยากูซ่ารายนี้ต่อไป

จับหัวหน้าแก๊งคนร้ายชาวญี่ปุ่นหนีคดียิงรองหัวหน้าแก๊งซ่อนตัวที่ จ.ลพบุรี