ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ ร้องกระทรวงยุติธรรมให้ช่วยเหลือ หลังถูกหลอกทำสัญญาเงินกู้ แล้วถูกฟ้องยกหมู่บ้านกว่า 300 ราย

ตัวแทนชาวบ้านตำบลท่าคันโท อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งอ้างว่า ถูกสถาบันการเงินชุมชน หลอกให้ทำสัญญากู้เงินจากธนาคาร รายละ 200,000 บาท มีผู้เสียหายกว่า 300 ราย ใน 4 ตำบล รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท เข้าร้องขอความช่วยเหลือทางคดีกับกระทรวงยุติธรรม หลังถูกฟ้องร้องและไม่สามารถชำระหนี้ได้

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า เมื่อปี 2557 มีบุคคลที่อ้างว่า มาจากสถาบันการเงิน ชักชวนให้ไปกู้เงิน เพื่อระดมทุนให้กองทุนหมู่บ้าน โดยผู้บริหารกองทุนบอกว่า ผู้กู้ทุกคนจะได้รับเงินปันผลทุกเดือน และกองทุนจะรับผิดชอบชำระหนี้แทน

แต่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กลุ่มชาวบ้านที่ทำสัญญา ถูกธนาคารยื่นฟ้องดำเนินคดี 200 คน และศาลได้มีคำพิพากษาว่า ชาวบ้านเป็นฝ่ายผิดสัญญา และอยู่ระหว่างการบังคับคดี 30 คน เมื่อเห็นว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงไปแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงต้องเข้ามาร้องทุกข์ขอให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ

ด้านนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยอมรับว่า มีความผิดปกติของการทำสัญญากู้ยืมเงิน จึงต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริง และสถานะทางคดีว่า เป็นอย่างไร พร้อมจะเร่งช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรม

Cr.นายทัพไทย // กรุงเทพฯ

ชาวกาฬสินธุ์ร้องขอความเป็นธรรมฟ้องผิดสัญญากู้เงิน