ทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ได้ลงพื้นที่ เก็บตัวอย่างอาหาร และตรวจร่างกายนักโทษทุกนายในเรือนจำแล้ว

ทีมแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดศรีสะเกษ และโรงพยาบาลกันทรลักษ์ ลงพื้นที่ตรวจร่างกายนักโทษ พร้อมเก็บตัวอย่างอาหาร / น้ำดื่ม พื้นที่โรงนอน สุขอนามัยการใช้ชีวิตในเรือนจำอำเภอกันทรลักษ์ หลังจากเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา มีนักโทษเสียชีวิต เนื่องจากหัวใจล้มเหลว และมีนักโทษป่วย ต้องนำส่งโรงพยาบาลกว่า 150 คน

ซึ่งเรื่องนี้ ทางนายไพสันต์ ขุ่ยรานหญ้า ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอกันทรษ์ ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับนักข่าว โดยบอกเพียงสั้นๆ ว่า ทางทีมแพทย์ที่เข้าตรวจสอบร่างกาย และเก็บตัวอย่าง ยังไม่ได้สรุปสาเหตุของการเกิดโรค เนื่องจากมีหลายแนวทาง แต่เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากอาหารเป็นพิษ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดประเด็นอื่นออกไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงอาหาร ทางเรือนจำอำเภอกันทรลักษ์ ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชน ให้นำส่งวัตถุดิบเพื่อผลิตอาหารให้กับนักโทษ เป็นรายปี โดยจะมีการนำส่งอาหารทุกวันไม่มีค้างส่ง จึงเชื่อว่า อาหารน่าจะสดอยู่ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันมารดาของนักโทษชายคนหนึ่ง ก็ได้บอกกับนักข่าว ที่ไปรอทำข่าวว่า ตนเพิ่งเข้าเยี่ยมลูกชาย และสอบถามอาการ ซึ่งลูกชายก็บอกว่าไม่ได้ป่วย เนื่องจากไมได้รับประทานอาหารที่โรงเลี้ยง เหมือนเพื่อนนักโทษคนอื่น แล้วอาการส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับนักโทษ คือ อาเจียน หน้ามืด เวียนศีรษะ ปวดท้อง และแน่นหน้าอก