เดือนธันวาคมถือเป็นเดือนสำคัญของชาวคริสต์ ซึ่งในหลายๆ ประเทศต่างพากันจัดงานเทศกาลคริสต์มาสกันอย่างคึกคัก อย่างวานนี้ที่เมืองเบธเลเฮม สถานที่ประสูติของพระเยซู จัดงานเปิดไฟต้นคริสต์มาสประจำปีขึ้น ท่ามกลางชาวคริสต์นับพันที่เข้าร่วม

เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ผู้คนนับพัน ๆ คนมาชุมนุมกันที่โบสถ์แห่งการประสูติของพระเยซูคริสต์ ในเบธเลเฮม เมืองเล็ก ๆ ใน แคว้นยูเดีย ทางตอนใต้ของอิสราเอลในปัจจุบัน เพื่อร่วมการเปิดไฟของต้นคริสต์มาสยักษ์ และ พลุดอกไม้ไฟ ที่มีสีสันสวยงาม ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะถึงนี้

เบธเลเฮม เป็นสถานที่ที่ชาวคริสต์เชื่อว่าเป็นที่ประสูติของพระเยซู และโบสถ์แห่งนี้ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวนับพัน และผู้แสวงบุญชาวคริสต์ ให้มาเยี่ยมชมในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของทุกๆ ปี อีกด้วย

ซึ่งในแต่ละปีเจ้าหน้าที่เมืองจะจัดงานเปิดไฟต้นคริสมาสขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลที่น่าจดจำที่สุดแห่งปี เช่นเดียวกับชาวคริสต์หลายล้านคนทั่วโลก ที่ตั้งตารอสำหรับเทศกาลคริสต์มาสในวันที่ 25 ธันวาคมนี้

ไปที่สกอตแลนด์กันบ้าง ไปดูงานเทศกาลโคมไฟจีนขนาดยักษ์ ที่จัดขึ้นในสวนสัตว์แห่งหนึ่ง ในกรุงเอดินบะระ ของสกอตแลนด์ ซึ่งการจัดโคมไฟในครั้งนี้มีถึง 450 โคมด้วยกัน และจะจัดแสดงที่สวนสัตว์แห่งนี้ถึง 50 คืน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ไปจนถึง 25 กุมภาพันธ์ ปี 2561

โดยการจัดแสดงโคมไฟจีนขนาดยักษ์ แสดงถึงความสัมพันธ์อันดี ระหว่างสกอตแลนด์ และจีน ซึ่งสวนสัตว์ในกรุงเอดินบะระเป็นสถานที่เกิดของแพนด้ายักษ์ 2 ตัว คือ เทียนเทียน และหยางกวง ลูกของพ่อแม่แพนด้ายักษ์ที่เมืองเสฉวนของจีน ได้มอบให้กับสกอตแลนด์

สำหรับเส้นทางการแสดงของโคมไฟจีน มีตั้งแต่ธีมสัตว์ต่างๆ ตามจักรราศี ทั้ง 12 ราศีตามความเชื่อของจีน ซุ้มประตูแบบดั้งเดิมของจีน และสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของจีนอีกมากมาย