ตำรวจ-ทหาร ร่วมกับฝ่ายปกครอง ออกตรวจสถานบริการในพื้นที่เมืองพัทยา พบร้านบาร์เบียร์ลักลอบจำหน่ายบารากุให้นักท่องเที่ยวสูบควันโขมงโจ๋งครึ่ม ยึดของกลางและคุมตัว คนดูแลชาวพม่า สอบสวนและดำเนินคดี

วันที่ 24 พ.ย.2560 เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.ต.เนติธร รัตนสุชานันท์ สวป.สภ.เมืองพัทยา นายพิเชฐ ธรรมโหร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.มทบ.14 ได้นำกำลังออกตรวจสถานบริการในพื้นที่เมืองพัทยา พบบาร์เบียร์อาฟเตอร์ บีช ตั้งอยู่เลขที่ 396/187-188 ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีการนำบารากุ มาให้บริการกับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบ นาย นา ยาน อายุ 23 ปี สัญชาติ พม่า กำลังยืนให้บริการบารากุแก่นักท่องเที่ยวจึงได้ทำการควบคุมตัว พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นเตาบารากุ จำนวน 17 ตัว ตัวยาบารากุชนิดต่างๆน้ำหนัก 6,670 กรัม สายสูบยาบารากุ อีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนาย นา ยาน อายุ 23 ปี สัญชาติ พม่า พร้อมของกลางมาทำการสอบสวนยัง สภ.เมืองพัทยา

สอบสวนนาย นา ยาน รับว่าได้ทำงานเป็นลูกจ้างจำหน่ายบารากุโดยได้ค่าแรงวันละ 300 บาท โดยไม่รู้ว่าผิดกฎหมายของประเทศไทย ภายหลังจากการสอบสวนแล้วเบื้องต้นได้คุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านพ.ต.ต.เนติธร รัตนสุชานันท์ สวป.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาได้ทำการกวดขันจับกุมแหล่งสถานบริการที่ลักลอบจำหน่ายบารากุ ให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากในระยะนี้มีการลักลอบแอบจำหน่ายบารากุกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคห้ามจำหน่ายตามคำสั่งที่ 9/2558 มาตรา 36 แห่ง พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และแก้ไขเพิ่มเติมที่ พ.ศ.2560 

 

 

Cr.อัมพร/ชลบุรี