เกษตรจังหวัดระยอง นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจสวนมะพร้าว และ ฉีดสารเคมีเข้าต้นมะพร้าว หลังพบหนอนหัวดำระบาดใน 7 อำเภอ ทำให้พื้นที่ปลูกมะพร้าวเสียหายกว่า 1 พันไร่ ต้นมะพร้าวเสียหายจำนวน 29,000 ต้น

เกษตรกรในพื้นที่ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เดือดร้อนหนัก หลังหนอนหัวดำ ระบาดเจาะกินน้ำเลี้ยงต้นมะพร้าวกว่า 700 ไร่ ทำให้ต้นมะพร้าวเสียหายจำนวน 1,000 ต้น

ขณะที่วานนี้ ( 18 พฤศจิกายน) นายสุรสิงห์ พูนเพิ่มสุขสมบัติ เกษตรจังหวัดระยอง เป็นประธานปล่อยขบวนรถ และ นำชุดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ลงพื้นที่สำรวจสวนมะพร้าวของเกษตรกรในพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง พร้อมเร่งทำการฉีดสารเคมีเข้าต้นมะพร้าว จำนวน 15,745 ต้น เพื่อกำจัดหนอนหัวดำศัตรูมะพร้าว

นายสุรสิงห์ กล่าวว่า จังหวัดระยองพบการระบาดของหนอนหัวดำศัตรูมะพร้าว ใน 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอบ้านฉาง อำเภอบ้านเมืองระยอง อำเภอบ้านค่าย อำเภอนิคมพัฒนา อำเภอปลวกแดง อำเภอวังจันทร์ และ อำเภอแกลง ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวได้รับความเสียหาย 1,160 ไร่ ต้นมะพร้าวเสียหายจำนวน 29,000 ต้น

สำหรับการจัดกิจกรรณรงค์ฉีดสารเคมีเข้าต้นมะพร้าวดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว และ เกษตรกรทั่วไป รับทราบข้อมูล ขั้นตอนเกี่ยวกับการป้องกันกำจัดหนอนหัวดำศัตรูมะพร้าว ด้วยวิธีฉีดสารเคมีเข้าต้น และ สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

เกษตรจ.ระยอง เร่งปราบหนอนหัวดำ หลังพบระบาดใน 7 อำเภอ