สีสันต่างประเทศวันนี้เราจะพาไปดูตุ๊กตาบาร์บี้ที่คลุมฮิญาบ (อ่านว่า ฮิ - ยาบ ) ตัวแรกของโลก และพาไปชมห้องซาวน่าไข่ทองคำ ผลงานสร้างสรรค์ของศิลปินชาวสวีเดน ที่ฝรั่งเศส

หลายคนมีตุ๊กตาในดวงใจหลายตัว และหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น ตุ๊กตาบาร์บี้ ที่คุ้นหน้าคุ้นตาด้วยเอกลักษณ์ของบาร์บี้นั่นเป็นตุ๊กตาชาวตะวันตก ผมยาวสีทอง สวมเสื้อผ้าสวยงาม แต่ล่าสุดได้มีตุ๊กตาบาร์บี้เวอร์ชั่นใหม่แล้ว นั่นก็คือ บาร์บี้สวมผ้าคลุมฮิญาบ (อ่านว่า ฮิ - ยาบ ) ตามแบบฉบับของสาวมุสลิม และแต่งกายมิดชิดตามความเชื่อทางศาสนา เป็นบาร์บี้ที่สวมฮิญาบตัวแรกของโลก

โดยแรงบันดาลใจที่ทำให้บริษัทแมทเทล บริษัทผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ ออกแบบบาร์บี้สวมผ้าคลุมผม มาจากนักกีฬาฟันดาบหญิงที่ชื่อ อิบติฮัจ โมฮัมหมัด เธอเป็นสาวชาวมุสลิมอเมริกัน ที่สวมผ้าคลุมผมขณะแข่งขันกีฬาฟันดาบโอลิมปิกฤดูร้อนเมื่อปีที่แล้วที่นครริโอเดอจาเนโร ของบราซิล ซึ่งเธอคว้าเหรียญทองแดงมาได้ สร้างความปลาบปลื้มให้กับชาวมุสลิมทั่วโลก

ตุ๊กตาบาร์บี้สวมฮิญาบถูกนำไปเปิดตัวในงานประกาศรางวัลผู้หญิงแห่งปี โดยอิบติฮัจ โมฮัมหมัด นักกีฬาฟันดาบ ได้ไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วยพร้อมบอกเล่าประสบการณ์ที่เธอถูกเลือกปฏิบัติ เพียงแค่เพราะเธอเป็นนักกีฬาชาวมุสลิม ซึ่งเธอหวังว่าตุ๊กตาบาร์บี้สวมฮิญาบจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงทั่วโลก ให้พวกเธอภาคภูมิใจกับเอกลักษณ์ของตนเอง

ไปกันที่ฝรั่งเศสกันบ้าง เราเคยเห็นห้องซาวน่าในรูปแบบไหนกันบ้าง ที่ฝรั่งเศสมีห้องอบซาวน่ารูปไข่ทองคำ ภายนอกทำจากแผ่นสแตนเลสปัดเงาเคลือบด้วยทองไทเทเนียม และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งช่วยให้อบซาวน่าร้อนเร็วโดยใช้ฟืนในปริมาณที่น้อยมาก ภายในรองรับคนได้ถึง 8 คน

โดยห้องอบซาวน่ารูปไข่ทองคำซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของศิลปินชาวสวีเดน ถูกนำมาแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมสวีเดนในกรุงปารีสของฝรั่งเศส และจะเปิดให้สาธารณชนเข้าชมและทดลองเข้าไปอบตัวในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยห้องอบซาวน่าไข่ทองคำเป็นโปรเจคงานศิลป์ เพื่อให้มีการตระหนักถึงปัญหาเหมืองแร่เหล็กที่เข้ามาแทนที่ชุมชนในเมืองคีรูนา ของสวีเดน

ศิลปินชาวสวีเดนซึ่งเป็นเจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า ที่ทำห้องอบซาวน่าเป็นรูปไข่เพื่อต้องการเปิดความคิดใหม่ๆ ส่วนแผ่นสแตนเลสปัดเงาสะท้อนให้เห็นสิ่งแวดล้อมภายนอก เพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน