พบซากปลาวาฬและโลมา สภาพเน่าเปื่อย ถูกคลื่นซัด ติดชายหาดเกาะลันตา จ.กระบี่ คาดตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ด้านเจ้าหน้าที่เร่งเก็บตัวอย่างเพื่อวิจัย และศึกษาเป็นข้อมูลทางวิชาการ ก่อนทำการฝั่งกลบ

เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามันจังหวัดภูเก็ต กำลังใช้ความพยายายาม ในการลากซากวาฬขนาดใหญ่ขึ้นจากฝั่ง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบวาฬตัวดังกล่าว ลอยมาเกยตื้นบริเวณหาดนุ้ย ในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอลันตา จังหวัดกระบี่ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา

ตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่ทราบชนิดและเพศ เนื่องจากสภาพค่อนข้างเน่าเปื่อยมาก และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว โดยบางส่วนเหลือแต่โครงกระดูก บริเวณส่วนหัวหลุดหายไป วัดความยาวตลอดลำตัวประมาณ 13 เมตร เจ้าหน้าที่คาดว่า ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์

นอกจากซากวาฬแล้ว ยังพบซากโลมาหัวโหนก อีก 1 ตัว โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลฝั่งอันดามันจังหวัดภูเก็ต ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นส่วนปลาวาฬ เพื่อวิจัยและศึกษาเป็นข้อมูลทางวิชาการ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ปลาวาฬและปลาโลมา ที่พบน่าจะตายมาจากกลางทะเล จนถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งมาติดอยู่ติดหาดนุ้ย เกาะลันตา หลังจากนี้ ได้มีการประสานความร่วมมือจากภาคเอกชน นำรถแบ็กโฮเข้าฝังกลบเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

พบซากวาฬขนาดขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดลอยหน้าชายเกาะหาดลันตาใหญ่