อดีตกำนัน ใน จ.แพร่ ร้องขอความเป็นธรรม ถูกดำเนินคดีครอบครองไม้หวงห้าม ทั้งที่ไม้ดังกล่าว เป็นไม้จากการปลูกบ้านเก่าที่รับซื้อมา อยากให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เข้ามาตรวจสอบของกลางเพื่อไปต่อสู้คดีชั้นฎีกาโดยเร็ว

นายต๋อง วงค์ตะวัน อดีตกำนันตำบลปงท่าข้าม อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ และ เป็นประธานชมรมผู้ประกอบการค้าขายไม้เรือนเก่า พาผู้สื่อข่าวดูกองไม้เรือนเก่า ที่ถูกเจ้าหน้าที่ จับกุมดำเนินคดี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ปี 2557 และนำของกลางไปเก็บ รักษาไว้ บริเวณหน่วยป้องกันรักษาป่าแม่แย้ -แม่สาง

นายต๋อง ยืนยันว่า ไม้จำนวน 42 ท่อน เป็นเสาบ้าน ที่ตนซื้อบ้านมาจากชาวบ้านในจังหวัดแพร่ แล้วนำมาจำหน่ายเป็นไม้เก่า แต่กลับถูก กรมป่าไม้ในขณะนั้น แจ้งความดำเนินคดี จนตกเป็นจำเลย และ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาจำคุก 5 ปี ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี 4 เดือน

จากนั้น นายต๋อง ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธร สูงเม่น ขอให้ตรวจสอบไม้ของกลางใหม่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ในการนำข้อเท็จจริงสู่ศาลฎีกา

โดยบอกว่า ก่อนหน้านี้ มีชายคนหนึ่ง มารับซื้อไม้เรือนเก่าดังกล่าว ที่ร้านของตนเอง เพื่อขนไปที่จังหวัดหนองคาย แต่ถูกตำรวจจับกุมเอาไว้ โดยจับคนขับรถไว้ 3 คน และ คนซื้ออีก 1 คน

แต่ตอนส่งฟ้องศาล ไม่มีผู้ต้องหาทั้ง 4 คนนี้อยู่ แต่กลับกลายเป็นพยานในชั้นศาล ทั้งที่ภาพถ่ายประกอบคดีในชั้นศาล ทั้งหมด เป็นผู้ต้องหาร่วมกัน มีไม้หวงห้ามอันมิได้แปรรูปฯ ไว้ในความครอบครอง

อีกทั้งยังสงสัย การทำงานของเจ้าหน้าที่ ว่า จะไม่มีความป็นธรรม จึงจะขอรื้อฟื้นคดีใหม่ ทั้งหมด และ อยากให้นักวิชาการ กรมป่าไม้ มาตรวจสอบไม้ของกลางใหม่โดยเร่งด่วน เพื่อไปใช้ในการยืนยันต่อสู้คดีต่อศาลชั้นฎีกา ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ เพื่อความกระจ่างว่า ไม้ของกลางเป็นไม้เรือนเก่าจริง และ ผ่านการปลูกสร้างบ้านมาแล้ว

ส่วนที่ไม่ได้ร้องขอความเป็นธรรมก่อนหน้านี้ เนื่องจากไว้ใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่จะให้ความป็นธรรม

อดีตกำนันร้องขอความเป็นธรรม ถูกดำเนินคดีหลังรับซื้อไม้เก่า