เหตุแผ่นปูนจากโครงการก่อสร้างสะพานสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ 3 ถล่ม ล่าสุดนายกวิศกรรมสถานแห่งประเทศไทยลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุ เผยน้ำกัดเซาะอาจเป็นสาเหตุ

จากกรณีแผ่นปูนคอสะพานในโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ 3 แยกหนองระแหงหมู่ที่ 4 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท ข้ามไปฝั่ง ต.ท่าชัย อ.เมืองชัยนาท ถล่มลงมาทับรถปูนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน เมื่อเย็นวานที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา และ ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินลงพื้นที่เกิดเหตุพร้อมได้สั่งให้หยุดงานก่อสร้างตัวสะพานไว้ชั่วคราว เพื่อตรวจสอบและประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยเป็นเวลา 30 วัน

ล่าสุด วานนี้ ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบความเสียหายทางกายภาพและสภาพแวดล้อม ที่อาจเป็นองค์ประกอบที่ทำให้เกิดการทรุดเอียง และ เกิดหลุมของแผ่นคอนกรีตขนาด12x14 เมตรน้ำหนัก 240 ตัน

เบื้องต้นปัจจัยที่น่าสงสัยที่สุดตอนนี้ คือ การกัดเซาะของโค้งน้ำ ที่อาจจะทำให้พื้นที่รองรับค้ำยันทรุดตัว แต่อย่างไรก็ดี ยังคงต้องรอการตรวจสอบโดยละเอียดทางด้านวิศวกรรมอีกครั้ง หลังจากทางโครงการทุบแท่นปูนออกเพื่อตรวจสอบจุด และ สภาพความเสียหายของค้ำยัน จึงจะสามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้

ส่วนในการแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน ได้แนะนำให้ทางโครงการปักเสาแนวกันน้ำเซาะเพิ่ม รวมทั้งเสริมความแข็งแรงของค้ำยัน โดยเพิ่มค้ำยันแนวเฉียงให้มากขึ้น เพื่อรองรับแรงจากการไหวตัวของแผ่นปูน ขณะที่เรื่องของโครงสร้างในจุดเกิดเหตุจะมีการตรวจสอบด้วยเครื่องอัลตร้าโซนิคหาความเสียหายแตกร้าวต่อไปว่ามีเกิดขึ้นหรือไม่

นายกวิศกรรมสถานลงตรวจสะพานถล่มเผยน้ำเซาะอาจเป็นสาเหตุ