เหตุแผ่นปูนจากโครงการก่อสร้างสะพานสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ 3 ถล่ม ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งหยุดการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อเช็คความปลอดภัยแล้ว

จากกรณีแผ่นปูนคอสะพานในโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ 3 แยกหนองระแหงหมู่ที่ 4 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองชัยนาท ข้ามไปฝั่ง ต.ท่าชัย อ.เมืองชัยนาท ถล่มลงมาทับรถปูนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน บาดเจ็บสาหัส 3 คน เมื่อเย็นวานที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา

ล่าสุด ตำรวจตำรวจภูธรเมืองชัยนาท เตรียมเรียกผู้รับผิดชอบโครงการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เข้ามาให้ปากคำ เพื่อสอบสวนหาความผิดปกติหรือบกพร่องของการทำงานว่า เกิดจากขั้นตอนใด เพื่อดำเนินคดีตามกกหมายต่อไป ส่วนบริเวณที่เกิดเหตุได้ตำรวจได้นำแนวกั้นมาปิดไว้ รอให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และ เจ้าหน้าที่จากวิศกรรมสถานแห่งประเทศไทยตรวจสอบหาสาเหตุของการถล่ม

โดยทีมข่าวของเราได้พูดคุยกับ นายน้อย มีนา คนงานที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า ตนทำงานอยู่ข้างบน พอได้ยินเสียงตนเองก็หล่นลงมาข้างล่างตกลงไปในแม่น้ำ

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางลงดูสถานที่เกิดเหตุเพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งบริษัทผู้รับเหมารายงาน ว่า แผ่นปูน ที่เกิดเหตุนั้นเป็นแผ่นปูนที่หล่อขึ้นตั้งอยู่บนค้ำยันที่ทำขึ้นจากเหล็กแข็งตั้งอยู่บนฐานรากที่ปักลึกลงไปในดิน 8 เมตร ช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่เกิดน้ำกัดเซาะ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้เสาค้ำยันมุมด้านซ้ายเกิดทรุดตัวทำให้แผ่นคอนกรีตน้ำหนักกว่า 240 ตันเอียง และหล่นลงมาทับรถปูนและคนงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงสั่งการให้งานก่อสร้างทั้งหมดหยุดไว้ชั่วคราว และ ให้หน่วยงานด้านวิศกรรมและความปลอดภัย รวมทั้งประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยเข้าร่วมกันตรวจสอบและประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยก่อนจะพิจารณาอนุญาตให้ดำเนินงานก่อสร้างต่อไป

โดยคาดว่า จะสามารถดำเนินการทุกขั้นตอนเสร็จสิ้นลงภายใน 30 วัน และ ได้สั่งการให้ทำการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำ17แห่งทั่วประเทศเพื่อป้องกันเหตุลักษณะเดียวกันนี้ด้วย

รมว.คมนาคมสั่งหยุดสร้างสะพานถล่ม เช็คความปลอดภัย 1 เดือน