หลายชุมชนในเขตเทศบาลนครพนม ใช้ไฟฟ้าได้แล้ว หลัง กฟภ.นครพนม ทำการเชื่อมระบบ พร้อมทั้งเร่งติดตั้งเสาไฟฟ้าชุดใหม่ทดแทน จากกรณีที่ถูกพายุโซนร้อนทกซูรี กระหน่ำจนเสียหาย

อิทธิพลของพายุทกซูรี ที่ผัดผ่านมาทางประเทศเวียดนาม และ สปป.ลาว จนส่งผลให้จังหวัดนครพนม มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา อีกทั้งมีลมกรรโชกแรง ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่โค่นล้มทับบ้านเรือนประชาชน และกีดขวางเส้นทางการจราจร รวมถึงเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น

นายธีรศักดิ์ สัตถาผล ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม พบว่า ได้รับผลกระทบจากพายุครั้งนี้ 8 จุดใหญ่

แต่ที่มีปัญหาหนักสุด คือจุดบริเวณถนนบายพาสเลี่ยงเมือง สายนครพนมมุ่งหน้าสู่อำเภอท่าอุเทน ช่วงระหว่างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขานครพนม ถึงหมู่บ้านอัมพร 2

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 กันยายน ได้มีลมกรรโชกแรง จนทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูง จำนวน 16 ต้นล้มลง ทำให้ทางการไฟฟ้า ต้องตัดกระแสไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันมีการแก้ไขปัญหา และสลับระบบส่งจ่ายไฟฟ้าจากจุดอื่น มาใช้จ่ายไฟฟ้าให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ตามปกติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม ได้แบ่งทีมเจ้าหน้าที่ออกเป็น 10 ชุด เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาตามจุดต่างๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชน สามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติทั้งหมด

โดยตอนนี้ ทุกจุดสามารถใช้ไฟฟ้าได้หมดแล้ว เหลือเพียงการซ่อมแซมจุดที่ได้รับความเสียหาย การรื้อถอนเสาไฟฟ้าที่หักโค่นทั้งหมดออก ก่อนที่จะติดตั้งเสาไฟฟ้าชุดใหม่ทดแทน คาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

Cr. ทวี // นครพนม