สภาวิศวกร สั่งรื้อซากหลังคาสนามแบดมินตัน ที่พังถล่มทับบ้านเรือนประชาชน เพราะเกรงว่า ถ้าเกิดฝนตกจะทำให้อาคารถล่มซ้ำ ทำให้การตรวจสอบการก่อสร้างลำบากยิ่งขึ้น

นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร พร้อมด้วยผู้ชำนาญการพิเศษฯ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารสนามแบดมินตัน เอ็นพี ภายในซอยเรวดี 55 แยก 2 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุร ที่ถูกพายุฝนกรรโชกแรง จนพังถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอย่างหนัก 5 หลัง รถยนต์ที่จอดอยู่ใต้อาคารเสียหายกว่า 30 คัน เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด เทศบาลนครนนทบุรี ได้นำเอกสารมาปิดประกาศห้ามใช้อาคารชั่วคราว / ห้ามมิให้บุคคลใดใช้หรือเข้าไปในส่วนใดๆของอาคาร เพื่อให้สถาบัน หรือ วิศวกรที่เชื่อถือได้มาตรวจสอบอาคาร และ ให้ดำเนินการเก็บเศษวัสดุ และ ชิ้นส่วนต่าง ๆของอาคารให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

คณะเจ้าหน้าที่สภาวิศวกร ได้ใช้เวลาเดินตรวจอาคารทั้งชั้นล่าง และชั้นบนอย่างละเอียดเกือบ 2 ชั่วโมง / นายอมร กล่าวว่า อาคารดังกล่าวเป็น คอนกรีตเสริมเหล็ก โครงสร้างบางส่วนยาวถึง 8 เมตร ซึ่งเข้าข่ายว่า เป็นอาคารที่ต้องมีวิศวกรรมระดับสามัญควบคุมก่อสร้าง และมีโครงเหล็กด้านบนด้วย

ส่วนสาเหตุที่พังถล่ม อาจเกิดจากกระแสลมพัด ทำให้ตัวผนังอาคารรับแรงปะทะของลมไม่ไหว พังลงมา ทำให้หลังคาที่เป็นโครงสร้างเหล็กพังถล่มลงมาด้วย จากนี้ต้องตรวจสอบการก่อสร้างว่า ได้ทำตามที่ทางวิศวกรกำหนดไม่

เบื้องต้น เสนอให้ทางเจ้าของอาคารเร่งรื้อซากปรักหักพัง ที่กองอยู่บนบริเวณตัวอาคารชั้น 2 ออกอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่า ถ้าเกิดฝนตกซ้ำลงมา จะทำให้ตัวอาคารทรุดลงมา จะทำให้การตรวจสอบการก่อสร้างลำบากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนโครงสร้างที่พังลงมาแล้ว โดยใช้รถเครนขนาดใหญ่เข้ายกโครงสร้างและเศษสังกะสีใน บริเวณที่ติดค้างบนหลังคา บ้านเรือน ในซอยเรวดี 57 แยก 2

นายสุรินทร์ ก้อนทอง ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี ได้เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว แต่บ้านของตนเองเสียหายหนัก ทำให้มีที่หลับนอน ขณะที่เจ้าของสนามแบดมินตัน เปิดโรงแรมให้พักชั่วคราวที่อำเภอบางใหญ่ แต่ไม่มีใครไปพักเพราะอยู่ไกล และห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน

จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ ที่รับแจ้งเรื่องดำเนินการช่วยเหลือดำเนินการเรื่องเยียวยา และไม่ต้องให้ชาวบ้านเดินทางไปติดต่อเรียกร้องเอง เพราะยากลำบาก และบางครั้งเข้าใจไม่ตรงกันทำให้เสียเวลา

สภาวิศวกรสั่งรื้อหลังคาสนามแบดมินตันถล่มป้องกันพังซ้ำ