ต้นชะโนด ที่ยืนต้นตายกว่า 10 ปี ภายในเกาะคำชะโนด ถูกพายุพลัดโค่นล้มทับรูปปั้นพญานาค และขอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เสียหาย ชาวบ้านหวั่นเกิดอาเพศ

ต้นชะโนด ที่ยืนต้นตายนานกว่า 10 ปี ถูกพายุพัดโค่นล้มทับรูปปั้นพญานาค และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ภายในวังนาคินทร์คำชะโนด อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เสียหาย 3 จุด คือ ที่เศียรพญานาคพ่นน้ำ 2 เศียร / ที่ตัวพญานาค และขอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เสียหายเล็กน้อย 2 จุด โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ชาวบ้านต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก และหวั่นเกรงว่า จะเกิดอาเพศ และเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่

ล่าสุด เจ้าหน้าที่และกรรมการมูลนิธิคำชะโนด ได้เข้าตัดต้นชะโนด และรื้อถอนออกจากบริเวณดังกล่าวแล้ว พร้อมกับทำความสะอาดโดยรอบ พร้อมทั้งอนุญาตให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เดินทางมาขอพรและโชคลาภได้ตามปกติ

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนันตำบลบ้านม่วง และกรรมการมูลนิธิคำชะโนด เปิดเผยว่า ในเกาะคำชะโนด มักจะมีกิ่งและใบของต้นชะโนด และต้นไม้อื่น หักตกลงมาเป็นประจำทุกปี

ซึ่งครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สามแล้ว จึงตัดต้นชะโนดออก แล้วทิ้งซากไว้ภายในป่า ก่อนคุยกันว่า ต้นที่ยืนตายอยู่ ที่เหลืออีกหลายต้น จะจัดการอย่างไรต่อไป เพราะเกรงว่า จะเกิดอันตราย

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ชาวบ้านพากันเดินทางกราบไหว้ขอพรจากรูปปั้นพญานาคนาคี ที่วัดจันทร์นิมิตร ในตำบลบ้านโตก เขตอำเภอเมือง เนื่องจากมีลักษณะพิเศษ คือ มีการปั้นพญานาคตัวเขียวขนาดใหญ่ 2 ตน ยาวประมาณ 9 เมตร กำลังเลื้อยโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน และหันหน้าไปทางศาลตายายในป่าช้า ภายในวัดแห่งนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลก เพราะไม่มีใครเคยปั้นพญานาคโผล่มาจากพื้นดินเช่นนี้ และแต่ละวัน จะมีผู้ศรัทธาหลั่งไหลมกราบไหว้ ขอพรกันไม่ขาดสาย

ต้นไม้ล้มฟาดพญานาคคำชะโนดแตก หวั่นเกิดอาเพศ